X

“อาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2561” สอศ. เปิดศูนย์ 252 แห่งทั่วไทย

“อาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2561” – สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดโครงการ “อาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2561” ตามถนนสายหลักและถนนสายรองทั่วประเทศ จำนวน 252 แห่ง ให้บริการประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “อาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2561” โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ผลิตกำลังคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะวิชาชีพ เพื่อสนองตอบต่อความต้องการกำลังคนของประเทศ นอกจากนี้ ยังผลิตกำลังคนให้เป็นพลเมืองที่ดีในอนาคต เป็นการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวะ รู้จักเสียสละ มีจิตสาธารณะ สามารถนำความรู้ในสาขาวิชาชีพที่เรียนมาช่วยเหลือสังคมได้ ทั้งยังได้แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมต่อสังคมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามนโยบายของรัฐบาล

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สอศ. ได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินกิจกรรมโครงการ “อาชีวะอาสา” ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และงบประมาณจาก สอศ. บูรณาการจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา เพื่อบริการประชาชนจำนวน 252 ศูนย์ โดยมีทีมครู นักเรียน นักศึกษา สาขาช่างยนต์ ช่างกล สาขาบริหารธุรกิจ การโรงแรมและการท่องเที่ยวรวม 20,000 คน คอยให้บริการ ณ จุดบริการ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้รณรงค์การขับขี่ปลอดภัยภายใต้คำขวัญ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนน หากขับขี่ไม่ไหว สามารถแวะพักได้ที่ศูนย์อาชีวะอาสา ซึ่งจะมีครู นักเรียน นักศึกษา คอยให้บริการฟรีตลอดเส้นทาง

ขณะที่ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สอศ.ได้จัดโครงการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี 2546 ภายใต้ชื่อ “ร่วมด้วยช่วยประชาชน” ปี 2551-2557 ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินโครงการอาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน “ตรวจรถก่อนใช้ ปลอดภัยแน่นอน” และในปี 2558-ปัจจุบัน ดำเนินโครงการ “อาชีวะอาสา” โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

สำหรับจุดบริการ จะเป็นจุดพักคนให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทางการเดินทาง ข้อมูลโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้บริการที่นั่งพักผ่อน บริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ผ้าเย็น และในบางจุดมีบริการนวดผ่อนคลาย พร้อมทั้งให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตรวจความพร้อมของสภาพรถ บริการตรวจเติมน้ำกลั่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันครัชต์ เติมความดันลมยาง ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ เปลี่ยนหลอดไฟรถจักรยานยนต์ฟรีและซ่อมเบื้องต้นในกรณีที่ไม่หนักมาก รวมทั้งการให้บริการกรณีฉุกเฉินนอกพื้นที่ เช่น ยางระเบิด หม้อน้ำรั่ว ท่อน้ำแตก ยางรั่ว ระบบไฟไม่ชาร์ท

กิจกรรมโครงการอาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์นี้ จะให้บริการตามถนนสายหลัก และถนนสายรองทั่วประเทศจำนวน 252 ศูนย์ เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.61 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 00.30 น. จุดสังเกตในการเข้าใช้บริการศูนย์ฯ เป็นเต็นท์สีม่วง 2 หลัง มีป้ายแบรนเนอร์ ป้ายบอกทาง เริ่มจาก 1 กม. / 500 ม. / ถึงแล้ว “อาชีวะอาสา” ผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1156 หรือ 085-906-5499

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน