X

กทม. ชวนแต่งไทยย้อนยุค เที่ยวงาน “สงกรานต์ สาดสุขทุกวัย”

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561 โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กำหนดจัดขึ้น ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.61 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน” เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย สร้างบรรยากาศให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมฉลองงานมหาสงกรานต์ของไทยอย่างมีความสุขและสนุกสนาน

โดยภายในงานได้มีการจำลองบรรยากาศงานวัดย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและการละเล่นพื้นบ้าน พร้อมเชิญชวนให้แต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคในสมัยต่างๆ เข้าร่วมงาน รวมทั้งจัดการประกวดเทพีสงกรานต์กรุงเทพมหานคร 3 วัย และเทพีสงกรานต์เบาหวิว ภายใต้ชื่อ “เทพีสงกรานต์ กรุงเทพ”

สำหรับการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2561 “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน” ในวันที่ 12 เม.ย.61 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ขึ้นรถบุปผชาติแห่อัญเชิญไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อประดิษฐานบนมณฑป บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ให้ประชาชนสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งขบวนรถอัญเชิญพระฯ จะจอดให้ประชาชนสรงน้ำ จำนวน 6 จุด (1) บริเวณสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร (2) บริเวณวัดชนะสงคราม เขตพระนคร (3) บริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร (4) บริเวณวงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี (5) บริเวณหน้าตึกสาทรสแควร์ เขตบางรัก และ (6) บริเวณตรงข้ามมาบุญครอง จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น. ประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป บริเวณสวนลุมพินี ตลอดงานเทศกาลไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.61 เวลา 15.00 น.

ส่วนวันที่ 13 เม.ย.61 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์ ในเวลา 07:00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 166 รูป จากนั้นเวลา 08:30 น. จัดพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย ตลอดจนเพื่อก่อให้เกิดความรักความเข้าใจในครอบครัวตลอดไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) เพิ่มเติมในพื้นที่จัดงาน พร้อมกับมีการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากในพื้นที่จัดงานมีขนาดใหญ่และอยู่ใจกลางเมือง ประกอบกับมีการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ สีลม ราชประสงค์ สยามสแควร์ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนไปร่วมงานสงกรานต์ที่สวนลุมพินีและพื้นที่ต่อเนื่องจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนที่เข้าร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เน้นรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยยึดหลัก 5 ป คือ ปลอดแป้ง ปลอดปืน ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน