X

ม.รังสิต คิดค้น “สเปรย์พ่นจากกัญชา แก้อาการปวดจากโรคมะเร็ง”

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมด้วยคณาจารย์ นักวิจัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แถลงข่าวผลงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวอย่างซึ่งสกัดจากกัญชา เพื่อนำมาใช้เตรียม “ตำรับสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากจากสารสกัดกัญชา (Formulation Development of Oromucosal Spray from Cannabis Extract)” เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วย โดยเน้นการบำบัดรักษาอาการปวดปลายประสาท และอาการปวดจากโรคมะเร็ง ลดอาการคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วยอีกทางหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอขึ้นทะเบียนต่อไป

ด้าน รศ.ดร.ภญ.นริศา คำแก่น อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะนักวิจัย กล่าวว่า คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตได้ศึกษาวิจัยผลของสาร THC จากกัญชาต่อเซลล์มะเร็งทางเดินน้ำดีในหลอดทดลอง โดบผลการวิจัยสรุปว่า สารTHC มีฤทธิ์ลดการเจริญเติบโตและลดการลุกลามของเซลล์มะเร็งทางเดินน้ำดี ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาฤทธิ์ของสาร THC ต่อการยับยั้งมะเร็งทางเดินน้ำดีในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ต่อไป อีกทั้งการวิจัยนี้ได้เผยแพร่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการต่างประเทศ เมื่อปี ค.ศ. 2009 จึงได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อศึกษาฤทธิ์และการพัฒนาตำรับของสาร THC จากกัญชา

ส่วนเหตุผลที่เลือกผลิตภัณฑ์เป็นสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปาก เนื่องจากเมื่อเราฉีดพ่นสเปรย์เข้าไปสัมผัสกับเยื่อบุในช่องปาก ตัวยาสามารถดูดซึมได้ทันที ซึ่งแตกต่างจากยารับประทาน หากเราทานยาลง ตัวยาหรือสารสำคัญจะถูกสารในร่างกายทำลายได้ ข้อดีคือ ตัวยาจะไม่ถูกทำลายที่ตับและออกฤทธิ์ได้เร็วกว่า

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน