X

กทม. จัดประกวดเฟ้นหาต้นแบบผู้สูงอายุยุคใหม่ “สง่า สมวัย ใส่ใจสุขภาพ”

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประกวดสุขภาพผู้สูงอายุสำนักการแพทย์ ประจำปี 2561 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เงินรางวัล และของที่ระลึกแก่ผู้สูงอายุที่ชนะการประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ และส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจ รวมถึงเป็นต้นแบบของผู้สูงอายุที่มีการดูแลร่างกายของตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยมี นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ บุคลากร และกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ เข้าร่วมงาน ณ อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง

สำหรับการประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ สำนักการแพทย์ ประจำปี 2561 ได้คัดเลือกผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ทั้งชายและหญิง รวม 33 คน แบ่งการประกวดเป็น 2 กลุ่มอายุ ได้แก่ กลุ่มที่ 1 อายุ 65-75 ปี จำนวน 18 คน ผู้ชนะการประกวด ได้แก่ พ.ต.อ.สมใจนึก นาคปลัด อายุ 69 ปี และนางกรรณิกา นิมิตวุฒิ อายุ 68 ปี, กลุ่มที่ 2 อายุ 75 ปีขึ้นไป จำนวน 15 คน ผู้ชนะการประกวด ได้แก่ นายสุเทพ อัศวสนศิริ อายุ 76 ปี และนางจันทร เบญจานุวัตร อายุ 81 ปี, นอกจากนี้ได้มอบรางวัล “ขวัญใจคณะกรรมการประกวดผู้สูงอายุ สำนักการแพทย์” ให้กับ นายบุญเห็น เล่าสกุล อายุ 89 ปี และนางมาลี อำพันทอง อายุ 94 ปี

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ตลอดจนเพิ่มศักยภาพในการดูแลเอาใจใส่สุขภาพของผู้สูงอายุ ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งข้อมูลสถิติจำนวนผู้สูงอายุของประเทศไทย ปี 2559 จากระบบสถิติกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่า กรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดที่มีประชากรผู้สูงอายุมากที่สุดอันดับที่ 1 จำนวน 936,856 ราย คิดเป็นร้อยละ 16.47 ของประชากรในพื้นที่ทั้งหมด และจากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากรุงเทพมหานครได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged society) แล้ว อีกทั้งมีแนวโน้มเข้าสู่สังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ (Complete Aged society) ในเวลาอีกไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ จึงกำหนดนโยบาย Bangkok Special Care ดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ด้วยการเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และความใส่ใจเป็นพิเศษในการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขรวมถึงการดำเนินงาน “คลินิกผู้สูงอายุคุณภาพ” ซึ่งสำนักการแพทย์ได้ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน