X

เปิดแล้ว! “ศูนย์เรียนรู้ป่าชายเลนบางขุนเทียน” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ (คลิป)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่สวนสาธารณะ สวนน้ำบึงรางเข้ ซ.เทียนทะเล 7 ถ.บางขุนเทียน-ชายทะเล ซึ่งเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ในเขตบางขุนเทียน มีเนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ สำหรับใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังเป็นบึงรับน้ำในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนบางขุนเทียน-ชายทะเลในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือนกรกฎาคม 2561

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครในการสร้างแหล่งเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา เพื่อสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตสำหรับประชาชน นักเรียน-นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และนักท่องเที่ยวผู้สนใจ ได้ศึกษาเรียนรู้ถึงขั้นตอนการดำเนินงานฟื้นฟูระบบนิเวศ และการบำรุงรักษาทะเลกรุงเทพให้กลับคืนสู่สภาพเดิมที่มีความสมดุลของระบบนิเวศ

โดยออกแบบสถานที่ให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยสร้างเป็นทางเดินไม้ไผ่ระยะทาง 150 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้เดินชมและศึกษาธรรมชาติ พร้อมทั้งจัดทำบอร์ดนิทรรศการ บอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกป่าชายเลน นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดเข้ามาใช้ในการให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้แต่ละชนิด โดยนักท่องเที่ยวสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดที่ต้นไม้แต่ละต้น เพื่อศึกษาหาความรู้ได้ทันที

 

พร้อมกันนี้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครร่วมเยี่ยมชมแปลงปลูกป่าชายเลน ตามโครงการปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครได้ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค.60 เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศจากปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะแนวชายฝั่ง ซึ่งส่งผลต่อระบบนิเวศ แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ด้วยความร่วมมือทุกภาคส่วนในการปลูกป่าชายเลน ปัจจุบันสามารถปลูกต้นโกงกางใบใหญ่ในพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียนได้แล้วประมาณ 40 ไร่ มีส่วนที่เสียหายบ้างจากคลื่นลมทะเล และจากเพรียงทะเลที่เกาะตามต้นอ่อนสร้างความเสียหายแก่ต้นไม้ โดยหลังจากนี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค.61 ทางกรุงเทพมหานครจะปลูกป่าชายเลนเพิ่มเติม ตั้งเป้าภายในปีนี้รวม 400 ไร่ โดยเตรียมเพาะต้นกล้าไว้กว่า 100,000 ต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการประสานงานกับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG ในการก่อสร้างทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบชายทะเล จากจุดชมวิวบางขุนเทียนไปบรรจบกับสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติ จุดชมปลาโลมา ช่วง ต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว นักปั่นจักยาน สามารถเดินชมธรรมชาติหรือขี่จักรยานออกกำลังกายบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติเลียบชายทะเล รวมระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ผู้สนใจร่วมสมทบทุนสนับสนุนโครงการ “ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีหรือเช็ค สั่งจ่ายบัญชี “มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” ธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 2 เลขที่บัญชี 986-6-52839-1 สำหรับหน่วยงาน บริษัท หรือชมรมที่ต้องการร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา โทร. 088 2319446 หรือโทร. 0 2415 0138 หรือติดตามรายละเอียดโครงการได้ทางเว็บไซต์ www.ปลูกป่าพอเพียง.com และ www.plookpahporpeang.com

ขอบคุณเนื้อหาและภาพจาก : www.bangkok.go.th

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน