X

กฟผ.เตรียมจัดงานเดิน-วิ่ง แม่เมาะ ฮาล์ฟ ครั้งที่ 28 ในวันที่ 4 ส.ค.นี้

กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับ จ.ลำปาง และ อ.แม่เมาะ เตรียมจัดงานเดิน – วิ่งฯ แม่เมาะ ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ในวันที่ 4 สิงหาคม นี้ ณ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรายได้จากการดำเนินงานมอบให้กองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชน รวมทั้งจัดสรรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง

เดือนสิงหาคมของทุกปี เมืองเล็กๆ อย่าง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จะเต็มไปด้วยนักวิ่งหลายพันคนจากทั่วโลก ที่พร้อมใจกันเดินทางมาเพื่อประลองฝีเท้าในสนามวิ่งแม่เมาะ ฮาล์ฟมาราธอน สถานที่ที่นักวิ่งจะได้สูดอากาศดีๆ ได้อย่างเต็มปอด พร้อมวิ่งไปบนเส้นทางเนินเขาที่ทอดยาวสุดสายตา ผ่านแนวต้นไม้น้อยใหญ่ [C1] ที่เรียงรายอยู่สองข้างทาง การได้วิ่งในบรรยากาศที่มีธรรมชาติโอบล้อมแบบนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมนักวิ่งจากทั่วทุกสารทิศต่างกลับมาเยือนที่นี่อีก อย่างไม่รู้เบื่อ

สำหรับ งานเดิน – วิ่งฯ แม่เมาะ ฮาล์ฟมาราธอน เป็นกิจกรรมที่ กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับ จ.ลำปาง และ อ.แม่เมาะ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จนเข้าสู่ปีที่ 28 แล้ว แม้นักวิ่งหลายคนจะบอกว่าสนามแข่งขันแห่งนี้ ขึ้นชื่อเรื่องความหฤโหด ด้วยสภาพเส้นทางที่พาดผ่านเนินเขาหลายลูก แต่จุดนี้ กลับกลายเป็นเสน่ห์ที่สร้างความท้าทายและดึงดูดใจให้นักวิ่ง จากทั้งในและต่างประเทศมารวมตัวกันเป็นประจำทุกปี ยิ่งไปกว่านั้น แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ยังได้รับการโหวตจากนักวิ่งทั่วประเทศ ให้เป็นสนามแข่งขันบนถนนที่ดีที่สุดของประเทศไทย จากการแข่งขันทั้งสิ้น 300 รายการ ซึ่งจัดลำดับโดยนิตยสารแพทรันนิ่ง เมื่อปี 2551 เรียกได้ว่า นักวิ่งตัวจริงต้องลองมาวิ่งสักครั้งในชีวิต !! และเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์รวม 11,121 คน

โดยการจัดงานครั้งที่ 27 ในปี 2561 มีรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วจัดสรรให้ส่วนราชการของจังหวัดลำปาง และอำเภอแม่เมาะ รวมทั้งชมรมต่างๆจำนวน 200,000 บาท เพื่อทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และมอบทุนการศึกษากองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปางให้แก่เยาวชนอีกจำนวน 350,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ. ได้ส่งมอบรายได้จากงานเดิน-วิ่ง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ตั้งแต่ปี 2544-2560 รวมเป็นจำนวนเงิน 6,321,768 บาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องประชุม JJ Park ลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับจังหวัดลำปาง จัดแถลงข่าวการแข่งขันเดิน-วิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 28 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการ, นายพลศรี สุวิศิษฏ์อาษา ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน, นายไชยรัตน์ บุญมีพิพิธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ-1 ในฐานะประธานฝ่ายสิทธิประโยชน์และจัดหารายได้ และนายวีระ ธีระวงศ์สกุล วิศวกรระดับ 10 ฝ่ายบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคการกีฬาและจัดการแข่งขัน ร่วมแถลงความพร้อมการจัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2562 ณ โรงเรียนแม่เมาะวิทยา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ในปี 2562 นี้ ได้เปิดรับสมัครนักวิ่งในระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในวันแรกที่เปิดรับสมัครมียอดนักวิ่งให้ความสนใจลงสมัครกว่า 1,500 คน ทั้งนี้กำหนดรับนักวิ่งฮาล์ฟมาราธอน 2,000 คน นักวิ่งมินิมาราธอน 3,500 คน นักวิ่งไมโครมาราธอนประเภทประชาชนทั่วไป 2,500 คน นักวิ่งไมโครมาราธอน ประเภทนักเรียนนักศึกษา 4,000 คน และจะปิดรับสมัครระบบออนไลน์ในวันที่ 17 มิถุนายน นี้

การแข่งขันเดินวิ่ง เฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 26

สำหรับการแข่งขันในปี 2562 มีด้วยกัน 5 ประเภท ได้แก่ 1.) ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร ที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป ประเภทนานาชาติทั่วไป และประเภทกลุ่มอายุ 2.) มินิมาราธอน 11.6 กิโลเมตร แบ่งการแข่งขันออกเป็น 7 กลุ่มอายุ 3.) ไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ประเภทประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ 4.) ไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ประเภทนักเรียนนักศึกษา แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 กลุ่มอายุ และ 5.) เดินการกุศล 1 กิโลเมตร

ระบบการตัดสิน มีการใช้ระบบตัดสินแบบ Gun Time มาตัดสินผลการแข่งขันประเภทฮาล์ฟมาราธอน ประชาชนชาวไทยทั่วไป ฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ และไมโครมาราธอน ประชาชนทั่วไป คือใครเข้าเส้นชัยก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ ส่วนผลการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนและมินิมาราธอนประเภทกลุ่มอายุ ใช้ระบบชิฟท์จับเวลาในการตัดสิน นอกจากนั้นแล้วนักกีฬาสามารถทราบสถิติและเช็คผลได้อย่างแม่นยำทางออนไลน์ ผ่านระบบชิฟท์จับเวลาอีกด้วย

ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางการแข่งขันจะมีช่างภาพจากชมรมถ่ายภาพ กฟผ.แม่เมาะ และช่างภาพอิสระ คอยเก็บภาพความประทับใจของนักวิ่งไว้ตลอด โดยนักวิ่งสามารถเข้ามาดาวน์โหลดภาพได้ที่ Facebook แฟนเพจ กฟผ.แม่เมาะ นอกจากนั้นยังมีการจำลองฉากสถานที่เที่ยวเด่นๆ และสัญลักษณ์ประจำจังหวัดลำปาง มาตั้งไว้ให้นักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย และมีบริการแก่นักท่องเที่ยวและนักวิ่ง คือ การพาเที่ยวใน กฟผ.แม่เมาะ และได้รับความร่วมมือจากชุมชนแม่เมาะ ในการจัดทริปนำเที่ยวในหมู่บ้าน ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “พาแอ่วชุมชน ชมวิถีคนแม่เมาะ” ในราคาเพียง 59 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถรางชมวิถีความเป็นอยู่ของชุมชน อ.แม่เมาะ และรายได้จากการจัดทริปนี้ทั้งหมดจะมอบให้กับชุมชน เพื่อนำไปทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์และพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในชุมชน

ด้าน ไฮไลท์ของปีนี้คือเหรียญที่ระลึก ที่ถูกออกแบบเป็นซีรีย์ 3 ปี ต่อเนื่อง บอกเล่าเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง เมื่อนำมาต่อกันครบ 3 ปี จะได้ภาพโมเดลโรงไฟฟ้า แม่เมาะครบทุกโรง เหมาะสำหรับเก็บสะสมเป็นเหรียญที่ระลึกแบบ Limited Edition ส่วนเสื้อที่ระลึกปีนี้สีฟ้าสดใส ที่สำคัญเนื้อผ้านิ่มใส่สบาย มีทั้งเสื้อโปโล เสื้อคอกลม และเสื้อแขนกุด โดยเสื้อคอโปโลจำหน่ายในราคา 250 บาท เสื้อคอกลมและเสื้อแขนกุดราคา 160 บาท ลวดลายสื่อถึงการเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินพลังงานสะอาด ที่อยู่คู่กับชุมชน

นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าและผ้าบัฟ ราคา 80 บาท สำหรับรายได้จากการขายเสื้องานเดิน-วิ่งฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน จะนำไปสมทบกับรายได้ในส่วนอื่นของการจัดงาน เพื่อมอบให้กับกิจกรรมสาธารณประโยชน์ภายในจังหวัดลำปาง นอกจากนักวิ่งจะได้ใส่เสื้อสวยๆ แล้วยังได้ร่วมทำบุญ ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดงานนอกจากเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม แล้ว

อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ คือนำรายได้จากการดำเนินงานมอบให้กองทุนสงเคราะห์และพัฒนาจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ จ.ลำปาง รวมทั้งจัดสรรให้กับหน่วยงานในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน เพื่อเป็นทุนสำหรับกิจกรรม

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถสมัครแข่งขันออนไลน์และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ https://maemoh-half.42one95.com/series-2019/ หรือ กฟผ.แม่เมาะ โทร 05 425 2022 กับ 05 425 2073  และ 06 5476 7471)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน