X

สสส.เชิญชวนเครือข่ายนักรณรงค์ทั่วโลกเห็นถึงผลกระทบของบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย ภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ โดยการสนับสนุนของ สํานักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการแถลงข่าว Tobacco burns your lungs “บุหรี่เผาปอด” เพื่อเชิญชวนให้เครือข่ายนักรณรงค์ทั่วโลกให้ความสําคัญในการรณรงค์ให้เห็นถึงผลกระทบของ บุหรี่ซึ่งส่งผลร้ายต่าง ๆ ต่อสุขภาพปอดของมนุษย์ ตั้งแต่โรคมะเร็งไปจนถึงโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง

นายแพทย์แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจําประเทศไทย กล่าวว่า การสูบบุหรี่ทําให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนและคนยากจนเสี่ยงต่อการเสพติดนิโคตินไปตลอดชีวิต การสูบบุหรี่ส่งผลทําให้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจวาย และโรคปอด เรา เรียนรู้จากประสบการณ์ของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกว่าการขึ้นภาษีบุหรี่นั้น เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันและทําให้คนเลิกสูบบุหรี่ ได้แนะนําว่าระบบการเก็บภาษีบุหรี่แบบอัตราเดียวนั้น ดีกว่าแบบสองอัตรา ซึ่งอาจจะทําให้นักสูบหันไปใช้บุหรี่ที่มีราคาถูกกว่าได้

ด้าน ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาล รามาธิบดี เปิดเผยว่า จากข้อมูลปี พ.ศ. 2560 วิเคราะห์โดยภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบคนไทยเสียชีวิตจากบุหรี่รวม 72,656 คน เสียชีวิตจากโรคปอดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ คือ เป็นมะเร็งปอด 13,727 คน ถุงลมปอดพอง 10,852 คน โรคปอดอักเสบและวัณโรคปอด 10,833 คน ซึ่งหากรวมจํานวนคนไทยที่เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสองปีละ 8,278 คน ที่ส่วนใหญ่ เสียชีวิตจากโรคปอด

นอกจากบุหรี่จะทําคนไทยเสียชีวิตปีละหลายหมื่นคนแล้ว ยังก่อให้เกิดความ สูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งจากค่ารักษาพยาบาล ความสูญเสียจากการที่ต้องขาดรายได้เนื่องจากเจ็บป่วย และความสูญเสียอันเกิดจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร คิดเป็นความสูญเสียรวมทั้งหมดปีละ 220,461 ล้านบาท (หรือเฉลี่ย 20,565 บาทต่อผู้สูบบุหรี่ 1 คนต่อปี) ซึ่งหากเปรียบเทียบกับรายได้ที่รัฐจัดเก็บได้จากภาษีบุหรี่แล้วต่างกันถึง 3.2 เท่า

การแถลงข่าวในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาทิเช่น ศ.คลินิก พญ.มุกดา หวังวีรวงศ์ ที่ปรึกษาสมาคมโรคภูมิแพ้โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย พญ.ผลิน กมลวัทน์ ผู้อํานวยการสํานักวัณโรค กระทรวงสาธารณสุข ร.อ.นพ.สมชาย ธนะสิทธิชัย รองผู้อํานวยการด้านการแพทย์ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา ประธานที่ปรึกษาชมรม “ลมวิเศษ” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หน่วยโรคทางเดินหายใจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และกรรมการเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ ในการควบคุมการบริโภคยาสูบและในนามผู้แทนสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาร่วมให้ข้อมูลเผยตัวเลขสําคัญที่ประเทศไทยเรา สูญเสียจากการสูบบุหรี่

ทั้งนี้ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้กล่าวทิ้งท้ายถึงการตระหนักถึงพิษภัยอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่และให้วันงดสูบบุหรี่โลกเป็นวันเริ่มต้นที่จะไม่สูบบุหรี่ และ ไม่สูบบุหรี่ในวันต่อๆไป ซึ่งประเด็นที่นำมาเน้น คือ อันตรายจากการสูบบุหรี่ต่อปอด เพราะเป็นด่านแรกที่ได้รับสารพิษ เป็นอวัยวะที่ได้รับสารพิษจากควันบุหรี่มากที่สุด

ส่งผลให้ปอดถูกทำลายไปเรื่อยๆ จนเกิดโรคร้ายแรงตามมา เช่น มะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบ ดังนั้นการเลิกสูบบุหรี่โดยเร็วที่สุดจะลดโอกาสที่จะเกิดโรคเหล่านี้ ซึ่งคำว่า บุหรี่ ในที่นี้หมายถึง ยาสูบทุกชนิด อาทิ ยาสูบ บุหรี่มวน บุหรี่ไฟฟ้า ยาเส้น ที่เป็นสิงแปลกปลอมทุกชนิด ขอให้ทุกคนเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพปอดที่ดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน