X

พม. เตรียมรองรับการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด

พม. เตรียมรองรับการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด หลังขยายระยะเวลาและฐานรายได้ครอบครัว 

นายอนุกูล ปีดแก้ว รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ได้เห็นชอบการขยายระยะเวลาการให้เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เป็นตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี และขยายฐานรายได้ครอบครัว เป็นไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคน ต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1) การจัดทำระเบียบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด พ.ศ. 2562 โดยประกาศใช้ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ประกอบด้วย 5 หมวด คือ

1.1) การลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

1.2) การรับรองสถานะของครัวเรือนที่มีรายได้น้อย

1.3) การประกาศรายชื่อและการบันทึกข้อมูลของผู้มีสิทธิ์รับเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

1.4) การตรวจสอบสิทธิ์และการสิ้นสุดสิทธิ์รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และ

1.5) การจ่ายเงินและการติดตามเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

2) การจัดอบรมชี้แจงการดำเนินงานเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ในพื้นที่ 4 ภาค เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบ หลักเกณฑ์ และแบบลงทะเบียน รวมทั้งระบบฐานข้อมูล  ซึ่งคาดว่าจะอบรมแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2562 และ

3) การตรียมความพร้อมรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยจะมีการรับลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์รายใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2562 โดยผู้ที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานคร สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตตามภูมิลำเนา และผู้ที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด สามารถลงทะเบียนได้ที่เมืองพัทยา เทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีภูมิลำเนา  ส่วนผู้ที่ไปทำงานหรืออาศัยอยู่ต่างภูมิลำเนา สามารถลงทะเบียนได้ที่ สำนักงานเขต เมืองพัทยา เทศบาล  หรือองค์การบริหารส่วนตำบล  ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่จริง

สำหรับนโยบายการขับเคลื่อนเชิงบูรณาการในการจัดสวัสดิการสังคมให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)  ยุทธศาสตร์ที่ 3: การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพตลอดช่วงชีวิต ภายใต้รูปแบบเมืองสร้างสุข (Happiness Social City) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ที่มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม.

ให้บริการด้านสวัสดิการสังคมครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ เด็ก เยาวชน  สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส  รวมทั้งครอบครัว  โดยกำหนดให้ส่วนราชการระดับกรมหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน สำหรับเดือนเมษายน 2562 กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “มหาสงกรานต์  สานความสุข  ทุกช่วงวัย”

เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาน ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกช่วงวัยในกิจกรรมแห่งความสุขที่จัดขึ้นในพื้นที่เมืองสร้างสุข โดยกำหนดจัดงานขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 ณ สถานสงเคราะห์เด็กชายบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี  โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 1)  พิธีเปิดงาน “มหาสงกรานต์  สานความสุข  ทุกช่วงวัย”

และพิธีเปิดศูนย์สปอร์ตคอมเพล็กซ์ โดยนายอภิชาต อภิชาตบุตร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) 2) พิธีรดน้ำขอพรและมอบของที่ระลึกให้กับผู้สูงอายุ 3) การแสดงนวัตกรรมนิทรรศการ 3 ช่วงวัย และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลงานของกลุ่มอาชีพสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และภาคีเครือข่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน