X

“เรืองไกร”ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน การจัดเลือกตั้งของ กกต.อาจเข้าข่ายเป็นโมฆะ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เข้าร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการจัดการเลือกตั้งของ กกต.เข้าข่ายเป็นโมฆะหรือไม่

ช่วงเช้าของวันที่ 9 เม.ย. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมาที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาและเสนอความเห็นไปยังศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. เป็นโมฆะหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายประเด็นที่ยังคงหาข้อยุติไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนับคะแนนการเลือกตั้งแบบ 100 % ซึ่งการประกาศคะแนนของ กกต.ในแต่ละครั้งนั้น ปรากฎว่าคะแนนไม่ตรงกัน และเมื่อยอดรวมของคะแนนที่ประกาศออกมาไม่ตรงกันก็เป็นเหตุให้ควรสงสัย

ว่ายอดของแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั้ง 92,320 หน่วยเลือกตั้งจะตรงกันหรือไม่ และการแถลงเกี่ยวกับการนับคะแนนร้อยละ 90 โดยยังไม่นำคะแนนล่วงหน้ามานับรวม เช่นเดียวกับการไม่นำบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มานับรวม อาจไม่เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้การคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แม้มีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน แต่มีหลายฝ่ายไปอ้างสูตรต่างๆทั้งที่เมื่อไปตรวจสอบรายงานผลการพิจารณาร่างกฎหมายของ สนช. และรายงานของ กรธ. ก็ไม่มีการกำหนดสูตรหรือวิธีการคำนวนไว้แต่อย่างใด

จากเหตุการณ์ดังกล่างตนเองจึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและใช้อำนาจตามกฎหมาย วินิจฉัยการกระทำของ กกต. ที่อาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามมาได้ และทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน