window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

กลุ่มสยามมานุสสติ ร้อง กกต.ยุบ”อนาคตใหม่”

กลุ่มสยามมานุสสติร้องเรียน กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ หตุนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติกรรมไปในทางเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายภูภัฑธ แสงสุบิน ผู้ประสานงานกลุ่มสยามมานุสติ กล่าวว่า จากพฤติกรรมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ประกาศนโยบายการหาเสียงการเลือกตั้งสานต่อการปฏิวัติ 2475

โดยนายธนาธร ได้ประกาศนโยบายขณะพบปะประชาชนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 61 ว่าด้วยหวังปฏิวัติ 2475 ให้สมบูรณ์ หมายถึงจะสานต่อภารกิจคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จ โดยก่อนหน้านี้นายธนาธร ได้กล่าวเมื่อวันที่ 11 พ.ค.61 ในการเสวนาเรื่องอภิวัฒน์สยาม 2562 ความหวังและอนาคตประเทศไทย

นายธนาธรได้กล่าวว่า 2475 คือสัญญษประชาคมใหม่ ระหว่างกษัตริย์กับประชาชน กษัตริย์มีอำนาจสูงสุด ถ่ายโอนอำนาจสูงสุดนั้นไปสู่พลเมืองโดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุดในการรับรองสิทธิและเสรีภาพกว่าของประชาชน สัญญาที่ว่านี้หลักใหญ่ใจความคือกษัตริย์คืนอำนาจให้ประชาชน

และต่อมาวันที่ 24 มิ.ย. 61 ในการเสวนา 86 ปี ประชาธิปไตยไทย ก้าวต่ออย่างไรให้ยั่งยืน นายธนาธร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลง 2475 สุดท้ายคือ การเปลี่ยนแปลงรัฐไทยกับไพร่ไปเป็นพลเมืองเป็นคนที่มีสิทธิมีเสียง ดังนั้นถ้าไม่มีใครสานต่อประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐไทยกับไพร่เป็นพลเมือง พรรคอนาคตใหม่ขอรับภารกิจนี้ไปทำเอง

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้กล่าวคำพูดและเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรหลายครั้ง เป็นต้นว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ในการเสวนา “วิวัฒนาการรัฐจากหิวดัลถึงการปฏิวัติ” นายปิยบุตรกล่าวว่า ที่บอกว่าการปฏิวัติ 2475 จบแล้ว คือระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันนี้คือจบแล้ว

แต่ถ้าดูหลักที่คณะราษฎรเขียนไว้ในมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญฉบับแรก อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ผมยืนยันว่ายังไม่จบ เพราะว่าการถกเถียงกันเรื่องอำนาจสูงสุดเป็นของใครในประเทศนี้ มันยังไม่จบ ผมจึงยืนยันว่า 2475 ยังไม่จบ

คำกล่าวของนายาปิยบุตร ในการเสวนาสอดคล้องกับนายธนาธร ด้วยทั้งสองมีเจตนาโน้มน้าวให้ประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจว่าพระมหากษัตริย์ต้องถ่ายโอนอำนาจหรือคืนอำนาจให้ประชาชน และยังมีถ้อยคำในวงเสวนาอื่นๆอีกมากมาย

ซึ่งการกระทำของคนทั้ง 2 ที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นการแสดงออกถึงความไม่เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงเป็นการกระทำที่ขัดแย้งต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญอบ่างชัดแจ้ง ด้วยเหตุผลทั้งหมดกลุ่มสยามมานุสสติจึงขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวของนายธนาธร และนายปิยบุตร ว่าจะเข้าข่ายความผิดนำไปสู่การยุบพรรคได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน