X

“คมนาคม”เตรียมป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้ายอดผู้เสียชีวิตลดลง 10%

กระทรวงคมนาคมเตรียมแผนอำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ ตั้งเป้าจำนวนผู้เสียชีวิตต้องลดลง 10% จากปีที่แล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า การเตรียมความพร้อมการเดินทางช่วงสงกรานต์ กระทรวงคมนาคมได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกหน่วยงานในสังกัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาน และลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด โดยปี 62 มีเป้าหมาย 8 อย่างที่จะนำมาปฏิบัติดังนี้

1.ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ

2.การจราจรต้องไม่ติดขัดเป็นเวลานาน

3.จำนวนอุบัติเหตุต้องลดลงร้อยละ 5%

4.จำนวนการเสียชีวิตต้องลดลงร้อยละ 10%

5.ผู้ประจำรถโดยสารสาธารณะต้องมีเวลาพักผ่อนเพียงพอ

6.ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากการขนส่งสาธารณะ

7.ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนการทางพิเศษ

8.ต้องไม่มีผู้เสียชีวิตบนทางรถไฟและทางตัดผ่าน

โดยจะใช้แผนงานมาตการ 77 ยกกำลัง 3 เฝ้าระวังช่วง 7 วันก่อนและหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยปีนี้ในช่วงการเดินทางจะมีการกำหนดเวลาตรงกับ ปภ. เป็นช่วงเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 4-10 เมษายน เป็นช่วงเตรียมพร้อม ซึ่งจะมีช่วงวันหยุดยาวคือช่วง 6-9 เมษายน

จะเป็นการเว้นการทำงาน ซึ่งการเดินทางออกจาก กทม. จะแบ่งเป็น 2 ช่วง ดังกล่าวอีกช่วงคือตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ส่วนการเดินทางขากลับนั้นก็แบ่งเป็น 2 ช่วงเช่นเดียวกัน ซึ่งในปีนี้คาดว่าปริมาณการเดินทางของประชาชน 10 จุดสำรวจจะมีจำนวน 7.64 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 3.4% ทั้งขาเข้าและขาออก

ส่วนการเดินทางระหว่างประเทศคาดจะเพิ่มขึ้น 21%  ทั้งนี้การท่าอากาศยานมีการเสริมเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเป็นเที่ยวบินจากต่างประเทศ ส่วนสายการบินในประเทศจะมีการเพิ่มเที่ยวบิน 20 เที่ยวบินในช่วง 7 วัน ในเทศกาลสงกรานต์ ส่วนการเดินทางด้วยระบบรถโดยสารขนส่งสาธารณะคาดจะเพิ่มขึ้น 8.7% จากปีที่แล้ว

ขณะที่แผนการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง กระทรวงคมนาคมจะเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรีตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน  62 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 62 ในสาย 7 และ 9 กรมทางหลวงได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่การเดินทางใน กทม. รฟม. จะให้ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเดินทางฟรี ในช่วงสงกรานต์

โครงข่ายถนนมีการติดไฟส่องสว่าง ปรับปรุงถนนและพื้นผิวการจราจร ถนนมิตรภาพมีการก่อสร้าง และเส้นทางสาย 35 ลงใต้ ได้มีแผนการปรับจราจร และเส้นทางหมายเลข 1 ที่ขึ้นเหนือก่อนเข้าเชียงใหม่ จะมีการดำเนินการคืนพื้นผิว และป้องกันฝุ่นละออง มีรถน้ำฉีดน้ำตลอดเวลา

กรมทางหลวงยังมีแอปพลิเคชั่นสำหรับการเดินทาง สามารถสอบถามข้อมูลการจราจรในพื้นที่ต่างๆ และกรณีเกิดอุบัติเหตุก็สามารถแจ้งได้ จุดบริการทั่วประเทศยังมีการให้บริการจุดพักผ่อนกับประชาชน สามารถเข้าไปพักผ่อนได้ในทุกจุดที่มีหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมให้บริการ

นอกจากนี้การเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยได้มีการติดกล้อง ซีซีทีวีทุกพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้มอเตอร์ไซค์ใส่หมวกกันน็อคและเปิดไฟหน้าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ปี 61 เกิดจากมอเตอร์ไซค์เยอะที่สุด ซึ่งเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยในปีนี้

โดยจะมีการคุมเข้ม 111 เส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางกรมทางหลวง 71 เส้นทาง และกรมทางหลวงชนบท 40 เส้นทาง เป็นเส้นทางที่มาจากการเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด อาทิเส้นทางหมายเลข 35 และ 304 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในระยะหลัง ถนนมีความลาดชัน ตั้งเป้าหมายลดการเกิดอุบัติเหตุลง 10% โดยการให้ขับช้าเปิดไฟหน้า

สำหรับปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือทำให้กระทบการท่องเที่ยวในภาคเหนือพอสมควร โดยตัวเลขผู้โดยสารที่เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองลดลงวันละ 10,000 คน ซึ่งมีการลดเที่ยวบินลงบ้าง โดยเฉพาะที่ จ.แม่ฮ่องสอนได้รับผลกระทบมากที่สุดตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมามีการยกเลิกเที่ยวบินไปทั้งหมด 40 เที่ยว

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์มาโดยตลอด และก็มีจำนวนครั้งในการเกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตลดลงมาอย่างต่อเนื่องในทุกปี

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน