X

“กันงูเห่า”“อนาคตใหม่”จับว่าที่ ส.ส.ทำสัตยาบันไม่หนุน”บิ๊กตู่” เป็นนายกฯต่อ

พรรคอนาคตใหม่จับว่าที่ ส.ส.ของพรรคทำสัตยาบันไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ แจงวิธีคำนวณที่นั่ง ส.ส.ในสภา มีสูตรเดียวคือยึดตามมาตรา 128 พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ได้จัดอบรมว่า ที่ ส.ส. ของพรรคทั้งหมด 88 คน เพื่อเตรียมการทำงานสู่สภา และเป็นการเฉลิมฉลองคะแนนกว่า 6.2 ล้านคะแนน นอกจากนั้นยังเป็นการเชิญชวนว่าที่ ส.ส.ของพรรคทั้งหมดลงนามสัตยาบันร่วมกัน 5 ข้อดังนี้

1.ต้องสนับสนุนและผลักดันบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคอนาคตใหม่เสนอและเห็นว่าสมควร โดยไม่สนับนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ

2.ต้องสนับสนุนลบล้างการรัฐประหารของ คสช. ตามเจตนารมย์ของพรรคอนาคตใหม่

3.ต้องผลักดันการปฏิรูปกองทัพตามนโยบายพรรคอนาคตใหม่

4.ต้องยึดมั่นอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ทุกข้อ

5.ต้องต่อสู้ร่วมกันกับพรรคอนาคตใหม่จนกว่าจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ซึ่งสัตยาบัน 5 ข้อทั้งหมดนี้เป็นนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ในการหาเสียง นั่นหมายความว่า 6.2 ล้านเสียงที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ต้องการให้พรรคจัดการตามข้อเสนอดังกล่าว

โดยที่พรรคอนาคตใหม่จะไม่ทรยศความไว้วางใจประชาชนที่เลือกเรามา การลงนามครั้งนี้เรียมตามลำดับตัวอักษร ไม่มีการระบุเพศ หรือยศ ของ ส.ส.ในพรรค

เพราะต้องการแสดงให้เห็นความเท่าเทียมกัน จากการประกาศสัตยาบันนี้ไม่มีข้อบังคับทางกฏหมาย แต่จะเป็นแนวทางการเมืองในรูปแบบใหม่ ที่จะให้ ส.ส.ปฏิบัติตามนโยบายพรรค

ที่ได้หาเสียงไว้ ด้วยเหตุนี้ทำให้ ว่าที่ ส.ส.ทั้ง 88 คน ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งโดนติดต่อยื่นผลประโยชน์เพื่อจะทำให้เกิดงูเห่าขึ้น นั่นหมายความว่า ส.ส.ของเราจะไม่ตกลงเด็ดขาด หากใครมาติดต่อเราจะเก็บหลักฐานไว้ว่าจะเจ้าข่ายความผิดหรือไม่

แนะวิธีคำนวณจำนวน ส.ส. ชี้พรรคอนาคตใหม่มี 87 ที่นั่ง

ส่วนเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มีการสับสนมาโดยตลอด เรื่องเริ่มนิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจาก กกต.ประกาศคะแนนดิบ 100% พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าการคำนวณมีแบบเดียวที่กฏหมายกำหนด

เมื่อคำนวณมาแล้วพรรคอนาคตใหม่จะได้ ส.ส.ทั้งหมด 87 ที่นั่ง วิธีการคำนวนรัฐธรรมนูญกำหนดวิธีคิดเอาไว้จาก มาตรา 128 (7) และ(4) พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งถูกนำเอามาใช้

ระบุว่าให้นำคะแนนรวมทั้งประเทศจากแบ่งเขตมาหารจำนวน ส.ส.ทั้งหมดของสภา ตัวเลขที่ออกมาจะได้เท่ากับ 71065.2940 จะเป็นจำนวนคะแนนพึงมีต่อ ส.ส. 1 ที่นั่ง

พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนน 6.2 ล้านคะแนน จากนั้นนำ 6.2 ล้านคะแนน มาหาร 71,065.2940 จึงได้ ส.ส.87 ที่นั่ง จากนั้นนำไปลบ ส.ส.แบ่งเขตที่ชนะ 30 เขต

เท่ากับว่าพรรคอนาคตใหม่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 57 ที่นั่ง ดังนั้น ส.ส.พึงมีของพรรคอนาคตใหม่จึงอยู่ที่ 87 ที่นั่ง ทั้งนี้หลังจากมีการรวมคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่

ได้เรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยคะแนนดิบทุกหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งการไม่เปิดเผยจะสร้างความสงสัยให้ทุกฝ่าย ถ้า กกต.มั่นใจว่าตนเองทำงานโปร่งใสบริสุทธิ์ ต้องเปิดคะแนนดิบให้ทุกคนรู้ เพื่อสร้างความโปร่งใส

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน