X

เพื่อไทย นำ 5 พรรคแสดงจุดยืนตั้งรัฐบาล ชู”หญิงหน่อย”เป็นนายกฯ

พรรคเพื่อไทย นำอีก 5 พรรคการเมืองประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันแถลงข่าวประกาศจุดยืนจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันมีตัวเลข ส.ส.255 ที่นั่งพร้อมเป็นเสียงข้างมาก ชูคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. วันนี้ได้พูดคุยกัน และยืนยันว่าจะรวมตัวกันทำตามสัญญาประชาคมและเจตนารมย์ของประชาชนที่เลือกเรามา พรรคการเมืองที่นำโดยพรรคเพื่อไทยถือว่าได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากสุด แม้ตอนนี้ตัวเลขคะแนนจะไม่นิ่งแต่ก็คาดว่าจะรวมกันได้ไม่ต่ำกว่า 255 ที่นั่ง

และยังมีแนวร่วมที่ยังจะคุยกันอีก วันนี้พรรคการเมืองที่นำโดยพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากจากประชาชนแล้ว ความคาดหวังประชาชนคงอยากให้เราทำตามสัญญาคือการหยุดยังการสืบอำนาจของ คสช. และให้พวกเราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเราก็จะทำตามความหวังของประชาชนส่วนใหญ่ และจะทำทุกอย่างตามกติกาอย่างมีมารยาท

นอกจากนี้จะส่งเสริมวัฒนธรรมการเมืองที่สร้างสรรค์ ถึงแม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะยากเพราะมีการเขียนกติกามุ่งเน้นการสืบอำนาจ คสช. ด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้งการเลือกตั้งยีงมีการใช้อำนาจรัฐกดดัน ซื้อเสียงมากมาย การนับคะแนนก็มีความผิดปกติ ถือว่ามีข้อกังขามากที่สุด ต่อไปเราต้องเผชิญกับสิ่งที่จะทอนคะแนนฝั่งเรา

โดยยังมีเวลาอีก 2 เดือน ที่ กกต. จะรับรองคุณสมบัติ สส. โดยวันนี้เราได้เก็บคะแนนดิบไว้แล้วเพื่อป้องกันการบิดเบือน และการย้ายค่ายของ สส. ที่อาจถูกขั้วตรงข้ามดูดไป โดยพยายามทำอย่างเต็มที่ แต่ก็มั่นใจว่าสำหรับคนที่มีอุดมการณ์แล้วจะยังคงยึดมั่นเจตนารมย์ หวังว่าจะมีพรรคการเมืองอื่นที่จะเห็นแก่บ้านเมืองและประชาชน หันหน้ามาร่วมมือกับเรามากกว่านี้อีก จากวันนี้เราจะเริ่มพูดคุยกับพรรคอื่นด้วย

ด้านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อว่า ตนเองมองเห็นว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในสถานะอำนาจเผด็จการต้องกาสืบทอดอำนาจ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับประเทศในระยบะยาว ดังนั้นจึงร่วมกับพรรคการเมืองอื่นต้องการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช.

พรรคอนาคตใหม่ ขอมีจุดยืน 5 ข้อดังนี้ 1.พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าจะร่วมมือกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เหมือนกันสกัดกั้นอำนาจ คสช. มากที่สุด แม้จะลำบากแค่ไหนแต่ก็พร้อมจะเดินหน้า 2.พรรคอนาคตใหม่อยากเชิญชวนพรรคอื่นที่สัญญากับประชาชนไว้ขณะหาเสียงให้มาร่วมกันสร้างประชาธิปไตย 3.พรรคอนาคตใหม่ยังคงยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส. อันดับ 1 โดยตนเองพร้อมสนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสมที่สุด 4.พรรคอนาคตใหม่อยากเรียกร้องพรรคการเมืองที่จะตั้งรัฐบาลเสียงน้อย ว่าอย่าทำเช่นนั้น เพราะจะรังให้เกิดแต่ความวุ่นวายจะทำให้สังคมไปสู่ทางตัน

5.พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้ กกต. ทำหน้าที่บริสุทธิ์ยุติธรรม จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.เปิดผลนับคะเนนทุกหน่วยในประเทศเพื่อนำตัวเลขไปตรวจสอบความถูกต้องให้ได้ และเกิดความโปร่งใส ดังนั้นเราพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคที่จะหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช.

ขณะที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยเพิ่งก่อตั้งขึ้นมาจึงพยายามจะรวมประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว การเลือกตั้งครั้งนี้ควรยึดความถูกต้องชอบธรรมเป็นหลัก กว่าจะมาถึงวันนี้จะเห็นว่ามีการต้องการสืบทอดอำนาจของ คสช. ด้วยเหตุผลและความพยายามต่างๆ จาก คสช. และเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้วเห็นว่าพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก

ควรได้จัดตั้งรัฐบาล ถ้ามองย้อนไปจะเห็นได้ว่ามีบางพรรคที่เป็นเผด็จการพยายามโกงการเลือกตั้ง จึงอยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้เข้ามาร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยต่อไป

โดยอยากฝากถึงพรรคการเมืองอื่นว่าอย่าไปคิดหวังผลประโยชน์ที่ฝั่งต้องการสืบทอดอำนาจเสนอให้ ถ้าทำแบบนั้นเท่ากับว่าเป็นตัวการที่จะทำลายระบอบประชาธิปไตยโดยตรง ในส่วน กกต.ประชาชนทราบดีว่า กกต.มีที่มาอย่างไรและยืนอยู่ฝ่ายไหน การเลือกตั้งครั้งนี้ก็เห็นอยู่ว่าเป็นอย่างไรจึงอยากให้ กกต.ทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส

อย่าให้คนในชาติและต่างชาติมาเหยียดหยามตัวเองได้ ทุกคนมีเกียรติอย่าคิดถึงแต่ผลประโยชนส่วนตน  ถ้าอยากจะให้ประเทศเรียบร้อยส่วนตัวคิดว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปซะ เพื่อเปิดทางให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ด้วยระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ส่วนนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เผยว่า วันนี้เป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่งทุกคนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจต่อผลเลือกตั้งในประเทศไทย และกำลังติดตามอย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลของประเทศไทยที่จะจัดตั้งต่อไปจะเป็นการสืบทอดอำนาจของเผด็จการหรือฝ่ายประชาธิปไตย

พรรคอยากเห็นว่าหลังจากนี้รัฐบาลที่จะมาต่อไปคือรัฐบาลที่เคารพสิทธิของประชาชน และต้องการพัฒนาประชาธิปไตยและไม่เห็นแก่พวกพ้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศเราบอบช้ำ ประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น ถ้าไม่เคารพประชาชนและประชาธิปไตยส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้ เราคิดว่ารัฐบาลควรมีเสียงในสภาอย่างน้อย 251 เสียงขึ้นไป

เพราะต้องอาศัยเสียง ส.ส.เป็นหลักในการออกกฏหมาย ถ้าใครคิดจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ เศรษฐกิจก็จะย่ำแย่ หุ้นคงตกระนาว คงไม่มีนักลงทุนกล้าเข้ามาลงทุน กับรัฐบาลที่ไม่รู้ว่าจะออกเมื่อไร ซึ่งทุกคนควรเห็นแก่ประเทศชาติมากกว่าพวกพ้อง แต่เมื่อพวกท่านไม่ชนะก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคที่มีเสียงข้างมาก

ซึ่งเราอยากเห็นรัฐบาลที่ต้องมีเสียงในสภามากกว่า 251 เสียง และประการสุดท้าย หวังว่า กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระจะเป็นองค์กรของตัวเองและเคารพต่อกฏข้อบังคับ ทำตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาที่จะแก้ไขตนเองให้เกิดความเชื่อมั่นว่าได้ทำตัวเป็นกลางอย่างแท้จริง ซึ่งยังพอมีเวลาและไม่ควรจะลังเลกับอำนาจใดๆที่ครอบงำ ควรจะต้องรักษาเกียรติของตนเองมากกว่าอำนาจใดๆทั้งสิ้น

ด้านนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การรวมตัวทำสัตยาบันเพราะทำด้วยการมีจิตสำนึกในการเป็นประชาธิปไตย จึงอยากร่วมมือกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ เราอยากจะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ต้องเป็นไปตามหลักสากลคือใช้เสียงส่วนใหญ่ การใช้เล่ห์กลต่างๆ อย่าทำเลย เพราะเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง

และประชาชนคนไทยให้อภัยพลเอกประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหาร แต่สุดท้ายก็กลายเป็นคนที่เข้ามาทำความแตกแยกจากการสืบทอดอำนาจ ขณะที่ กกต.เข้ามาอย่างมีศักดิ์ศรีแต่ทุกวันนี้ที่เลือกตั้งไปอยากจะถามว่าเชื่อถืออะไรได้บ้าง

ขณะที่นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า พรรคยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขมาตลอด ซึ่งทางพรรคได้คะแนน 130,000 คะแนน แต่พอนับไปเรื่อยๆกลับมีคะแนนเหลือ 75,000 คะแนน ซึ่งก็สงสัยว่าคะแนนหายไปไหน จึงทำให้เรามีความมั่นใจที่จะเข้ามาร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย

และอยากเชิญชวนพรรคการเมืองเล็ก ๆ อื่นให้เข้ามาร่วม และทางพรรคขอสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นคนที่มาจากพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมจะช่วยกันผลักดันประเทศให้เป็นประชาธิปไตย และยังได้มีการคุยกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ไว้แล้ว โดยมีการยืนยันว่าจะเข้าร่วมกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย และจะร่วมกันผลักดันประชาธิปไตย นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้ กกต. ประกาศคะแนน 100% ทันที

ซึ่งการเก็บ 5% และไม่ประกาศทำให้เกิดความสงสัย โดยเราไม่ยินยอมให้มีการสืบทอดอำนาจโดยเด็ดขาด ต้องคืนประชาธิปไตยคืนมาให้กับประชาชนชาวไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อคืนความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ

โดยภายหลังการแถลงข่าวพรรคการเมืองทั้งหมดได้ร่วมกันลงสัตยาบันร่วมกันที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งนี้ในช่วงบ่ายของวันนี้ แกนนำของ 6 พรรค การเมืองจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อกดดันให้ กกต.ประกาศคะแนนเลือกตั้งทั้ง 100%

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน