X

ก.เกษตร เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประจำปี 62

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้วประกอบกับมีเกษตรกรหลายกลุ่มทั้งที่อาศัยอยู่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานได้เพาะปลูกทำการเกษตรกรรม เช่นเดิม เพื่อเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภคในฤดูแล้งนี้ จึงขอมอบหมายปล.กษ.และกรมชลประทานจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำแล้งปี 2562 ประจำกระทรวงเกษตรฯขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเจ้าภาพรับผิดชอบการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งปี2562 ดังนี้

1.ขอให้แจ้งทุกจังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานติดตามการขาดแคลนน้ำประจำพื้นที่ทั้งในพื้นที่ในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานโดยให้ใช้โครงสร้างคณะอนุกรรมการ อพก.
จังหวัดที่มีผวจ.หรือรอง ผวจ.เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯและมอบหมายให้ชลประทานจังหวัดเป็นเจ้าของเรื่องรับผิดชอบงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระดับจังหวัด

2.ขอให้ชลประทานจังหวัดจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำหน้าแล้งปี2562 ประจำพื้นที่โดยให้นำเสนอต่อที่ประชุม อพก.เพื่อขอให้ผวจ.หรือรอง ผวจ.รับทราบสถานการณ์น้ำในฤดูแล้งและมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆรับผิดชอบไปปฎิบัติตามแผนดังกล่าว

3.องค์ประกอบสำคัญของแผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งปี 2562 ควรประกอบด้วย
-ข้อมูลแหล่งน้ำทั้งแหล่งธรรมชาติและแหล่งน้ำที่ทำขึ้นพร้อมปริมาณน้ำในแต่ละแหล่งน้ำ
-ข้อมูลจำนวนพื้นที่เพาะปลูกหรือทำการเกษตรและประมาณการใช้น้ำเพื่อการเกษตรตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค.62
-ข้อมูลปริมาณการใช้นำ้เพื่ออุปโภค/บริโภคของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่
-นำข้อมูลปริมาณนำ้ที่อยู่ในปัจจุบันมาเปรียบเทียบกับความต้องการใช้น้ำในฤดูแล้ง2562 เพื่อจะได้ทราบสถานการณ์นำ้ว่าจะเพียงพอต่อการใช้เพื่อการเพาะปลูกและอุปโภคเพียงพอหรือไม่

4.ขอให้ประสานงานกับสำนักงานป้องเกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพื่อยกร่างแผนงานมอบหมายให้ส่วนราชการต่างๆไปปฎิบัติงานตามแผนบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งในด้านต่างๆคือ
-หน่วยประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่เพื่อขอความร่วมมือเกษตรกรและประชาชนร่วมกันประหยัดการใช้น้ำในฤดูแล้งนี้
-จัดทำบัญชีรวมเครื่องมือ/อุปกรณ์การสูบน้ำหรือนำน้ำไปบริการประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบโดยอาจแบ่งพื้นที่พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบประจำแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนฯลฯ

5.ขอให้ทุกกรม รวมทั้งส่วนราชการเทียบเท่ากรมในสังกัด กษ.ที่มีสำนักงานและเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานอยู่ในพื้นที่ในฐานะราชการส่วนภูมิภาคและหรือหน่วยงานส่วนกลางที่มีที่ตั้งอยู่ในจังหวัด/เขตต่างๆได้ร่วมกันสนับสนุน/ปฎิบัติงานตามแผนบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งโดยพร้อมเพียงกันโดยให้ผต.กษ.ได้ไปตรวจราชการเพื่อสดับตรับฟังและติดตามการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งนี้โดยใกล้ชิด พร้อมรายงานสถานการณ์ให้ผบช.ทราบทุกระยะด้วย.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน