X

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. สอบธนาธร-ปิยบุตร ชี้ทำผิด พรป. การเลือกตั้งปี 61

“ศรีสุวรรณ”ร้อง กกต. สอบธนาธร-ปิยบุตร 2 แกนนำพรรคอนาคตใหม่ กรณีปลอมแปลงข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนนิยม และโพสข้อความบนเฟซบุ๊คอันเป็นเท็จและสร้างความเกลียดชังต่อรัฐ

นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ กกต. วินิจฉัยความผิดของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายศรีสุวรรณ ระบุว่า นายธนาธร ได้กระทำผิดในการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว

เข้าข่ายจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิด และเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนนิยมผู้สมัครหรือพรรคการเมืองตามมาตรา 73(5) ของ พรป. การเลือกตั้ง 2561 ซึ่งมีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ทั้งนี้ นายธนาธรไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะฐานะหัวหน้าพรรคย่อมต้องเป็นผู้รับรู้การกระทำดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นแล้ว

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังร้องเรียนให้ กกต. ตรวจสอบ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ซึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนของตนเองโดยมีข้อความระบุว่า “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่ม ผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้”

ซึ่งนายศรีสุวรรณ ชี้ว่าการโพสข้อความดังกล่าวของนายปิยบุตร เป็นการเข้าข่ายการใส่ร้ายด้วยความเท็จ เพราะข้อความเป็นการใส่ร้ายรัฐส่วนกลาง ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในการบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้เกิดความเกลียดชัง มีความผิดตามมาตรา 73(5) เช่นกัน ด้วยเป็นข้อความใส่ร้ายด้วยความเท็จ

นายศรีสุวรรณระบุว่า ด้วยความผิดทั้ง 2 ข้อ ขอให้ กกต. วินิจฉัยตาม พรป. ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และ พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 สืบสวนพรรคอนาคตใหม่ กระทำการหาเสียงไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ตามมาตรา 132 ให้ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครระบบเลือกตั้งของผู้ถูกร้องไว้เป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน