X

ครม.อนุมัติ 159 ล้านบาทช่วยเหลือเกษตรกรปลูกใบยาสูบ

ครม.มีมติเห็นชอบใช้งบ 159 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบหลังประสบปัญหาถูกลดการรับซื้อเนื่องจากปริมาณการบริโภคลดลง

นาย ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกยาสูบเนื่องจากโดนผลกระทบจากการรับซื้อยาสูบที่ลดลงเนื่องจากปัจจัยในการบริโภคภายในประเทศลดลง

โดยการช่วยเหลือครั้งนี้จะมีคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบเพื่อประเมินการช่วยเหลือร้อยละ 70 ของรายได้ที่หายไปโดยจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบ 3 ประเภทดังนี้ 1.เกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบเวอร์จิเนียจะได้รับเงินช่วยเหลือ 17.5บาท/กิโลกรัม

2.เกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบประเภทเบอร์เลย์จะได้รับเงินช่วยเหลือ 9.8 บาท/กิโลกรัม และ 3.เกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบประเภทเตอร์กิสจะได้รับเงินช่วยเหลือ 14 บาท/กิโลกรัม ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกใบยาสูบกว่า 159 ล้านบาท

โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะโอนเงินช่วยเหลือเข้าบัญชีของเกษตรกรที่ได้มาขึ้นทะเบียนไว้ แต่การช่วยเหลือดังกล่าวถือเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้น โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชทดแทนหรือหาอาชีพเสริมทำเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน