X

สธ.ใช้ระบบ”ฟาสต์แทร็ก”ดูแลคนไข้ลดการเสียชีวิตจากโรคอันตราย 3 โรค

กระทรวงสาธารณสุข ลดการเสียชีวิต 3 โรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง, การติดเชื้อในกระแสเลือด และการบาดเจ็บจากการจราจร จัดระบบการดูแลผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว(ฟาสต์แทร็ก)ในโรงพยาบาล

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในปี 2562 ลดการเสียชีวิตจากสาเหตุการตายที่สำคัญของคนไทย ใน 3 โรค ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) พบอัตราตายจากหลอดเลือดสมองแตกร้อยละ 22.3 และหลอดเลือดสมองตีบ/ตันร้อยละ 3.4

การติดเชื้อในกระแสเลือด (Sepsis) อัตราป่วยตายร้อยละ 34.85 และการบาดเจ็บจากการจราจร (Trauma) อัตราการเสียชีวิต 22.3 ต่อประชากรแสนคน โดยปรับปรุงกระบวนการดูแลผู้ป่วยให้รวดเร็ว จัดช่องทางพิเศษ (Fast Track) ให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสมภายในเวลาที่เป็น Golden period ได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว ลดความพิการ และการเสียชีวิต

นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า ในการดูแลรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ 81 แห่ง และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็กที่มีความพร้อม จัดตั้งหน่วยดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโดยเฉพาะ (Stroke Unit) และช่องทางพิเศษในการดูแลโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Fast Track) พัฒนาแผนการรักษาโรค จัดระบบเครือข่ายบริการและส่งต่อ

พัฒนาบุคลากร โดยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ/อุดตันระยะเฉียบพลันที่มีอาการไม่เกิน 4.5 ชั่วโมงได้รับยาละลายลิ่มเลือดภายใน 60 นาที และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแตกได้รับการผ่าตัดสมองภายใน 90 นาที ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดแบบรุนแรง ให้มีระบบเซ็ปสิส ฟาสต์แทร็ก (Sepsis Fast Track) ได้รับการเจาะเลือดเพาะเชื้อก่อนให้ยาปฏิชีวนะ

ได้รับยาปฏิชีวนะและสารน้ำทางหลอดเลือดดำโดยเร็วที่สุด ก่อนรับไว้รักษาในหอผู้ป่วย สำหรับระบบฟาสต์แทร็กผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง (Trauma Fast Track) ให้ผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงทางสมองได้รับการผ่าตัดสมองโดยเร็วที่สุด เพื่อลดการเสียชีวิตให้เหลือน้อยกว่าร้อยละ 45

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน