X

ปิดอ่าวมาหยาต่อเนื่องไม่มีกำหนด ผู้ประกอบการหวั่นกระทบท่องเที่ยวปลายปี

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่ง สร้างความเข้าใจผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ จำเป็นต้องปิดอ่าวมาหยาและโล๊ะซามะไม่มีกำหนด เพื่อให้การฟื้นฟูทรัพยากรสำเร็จ ขณะที่ผู้ประกอบการขอเปิด 5 เดือนสุดท้ายก่อนปิดยาว

 

จงคล้าย วรพงศธร รอง ออส. พร้อมด้วย นายทรงธรรม สุขสว่าง ผอ.สอช. กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ติดตามการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายหาดและแนวปะการัง บริเวณอ่าวมาหยา จ.กระบี่

 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายหาดและระบบนิเวศแนวปะการังบริเวณอ่าวมาหยาและสถานการณ์การท่องเที่ยว ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หม่เกาะพีพี จ.กระบี่ หลังประกาศขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยว หรือดำเนินกิจกรรมบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะซามะออกไปไม่มีกำหนดเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติโดยรอบพื้นที่

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการปิด 4 เดือนที่ผ่านมา ทรัพยากรธรรมชาติฟื้นฟูเพียงเล็กน้อย จึงจำเป็นต้องขยายการปิดอ่าวมาหยาเพิ่ม จากการพิจารณามีแนวคิดจะปิดอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะซามะประมาณ 1-3 ปี แต่ต้องศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ก่อน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว

แต่สภาพระบบนิเวศของอ่าวมาหยายังคงอยู่ในขั้นวิกฤตต้องเร่งฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในระยะยาว หากเร่งเปิดท่องเที่ยวอาจทำให้อ่าวมาหยาเกิดผลกระทบซ้ำรอยเดิม  ส่งผลให้ระบบนิเวศพังทลายอย่างถาวร

 

 

ด้าน นายอมฤต ศิริพรจุฑากุล ตัวแทนผู้ประกอบการ แสดงความรู้สึกกังวล ต่อการขยายเวลาปิดอ่าวมาหยาอย่างไม่มีกำหนดจะส่งผลกระทบการจองโปรแกรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปีนี้ อาจทำให้ความเชื่อมั่นจากท่องเที่ยวลดลง และที่สำคัญคือ กระทบต่อรายได้ของชาวบ้านในพื้นที่

จึงอยากเสนอให้เปิดให้ช่วงการท่องเที่ยวฤดูกาลนี้ประมาณ 5 เดือนสุดท้าย ก่อนจะปิดอ่าวมาหยาในระยะยาว และผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

 

 

ขณะที่ นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ย้ำว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาอ่าวมาหยาไม่เคยปิดฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบกและชายหาด  ขณะที่การท่องเที่ยวเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องได้สะสมความเสียหายและเสื่อมสภาพของทรัพยากรบริเวณอ่าวมาหยาอย่างรุนแรง ในอนาคตจะเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการและชาวบ้านในพื้นที่ให้เข้าใจในบริบทดังกล่าว

ที่ผ่านมาอ่าวมาหยาเคยเป็นอ่าวที่มีความสวยงามมากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก ทว่า “ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากจนเกินขีดจำกัดของธรรมชาติที่จะรองรับ และไร้การควบคุมดูแล ส่งกระทบให้อ่าวมาหยาเกิดความเสื่อมโทรมจนติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอให้กระจายนักท่องเที่ยวไปยังเกาะอื่นๆแทน เพื่อให้อ่าวมาหยาสามารถฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมได้เต็มที่ ทั้งนี้  จากการปิดอ่าวมาหยาและเกาะต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวได้เสียงตอบรับที่ดีจากต่างประเทศ เช่น กลุ่มนักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของสหรัฐอเมริกา เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน