X

ครม.แก้กฎหมายผู้มีโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี ประกันตัวไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์

ครม.เห็นชอบแก้ไขกฏหมายการขอยื่นหลักทรัพย์ในการปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวจากเดิม ผู้มีโทษไม่เกิน 5 ปี ต้องยื่นหลักทรัพย์ในการได้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้เปลี่ยนมารายงานตัวแทน ส่วนผู้ที่มีโทษตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวต้องยื่นหลักทรัพย์เป็นหลักประกัน

พล.โท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขกฎหมายพิจารณาความอาญา(ปล่อยตัวชั่วคราว) ซึ่งทางศาลยุติธรรมเป็นผู้ร่างกฏหมายฉบับนี้ขึ้นมาให้ ครม.พิจารณา

สืบเนื่องจากกฎหมายฉบับเดิมได้ระบุว่าผู้ต้องหาที่ได้รับโทษให้จำคุกไม่เกิน 5 ปี หากได้รับอนุญาตในการปล่อยตัวชั่วคราว จะต้องยื่นหลักทรัพย์เป็นหลักประกันในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นระหว่างคนรวยและคนจน ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ตระหนักถึงเสียงติติงถึงความไม่เท่าเทียมระหว่างคนจนและคนรวยของประชาชนมาเสมอ จึงทำให้มีการแก้ไขกฏการวางเงินประกันในการได้รับปล่อยตัวชั่วคราว

จากเดิมผู้ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ต้องใช้หลักทรัพย์มายื่นเป็นหลักประกัน แก้ไขเป็นผู้ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ไม่ต้องยื่นเงินประกันอีกต่อไปในกรณีได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่ต้องมารายงานตัวตามนัดหมายแทน

ส่วนกรณีที่ต้องยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวทาง ครม.มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนจากผู้มีโทษไม่เกิน 5 ปี เป็นผู้ที่มีโทษตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปแทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน