X

เครือข่ายเกษตรยิ้ม จากเมืองสามหมอกสู่แม่วะหลวง

แม่ฮ่องสอน- ขยายเครือข่ายเกษตรยิ้ม จากเมืองสามหมอกสู่แม่วะหลวง แนวร่วมเกษตรอินทรีย์ กับการต่อยอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากการลงพื้นที่ เพื่อขยายเครือข่ายแนวร่วมเกษตรอินทรีย์ของเครือข่ายเกษตรยิ้มแม่ฮ่องสอน 

 

 

นางสาววาลี วิเศษคำนึง ประธานเครือข่ายเกษตรยิ้มแม่ฮ่องสอน ได้รับการติดต่อจากเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก นำทีมโดยนายสกล โปร่งสกุล อยู่บ้านเลขที่ 478 หมู่3 ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ซึ่งเดิมทีได้ทำการเกษตรตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 9 เนินการเกษตรแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง แต่ด้วยมีปัญหาเรื่องการตลาดและด้วยองค์มีความรู้ยังไม่มากพอ ตลอดเวลาที่ทางกลุ่มได้ดำเนินการในการผลิตการเกษตรนั้นจะประสบปัญหาตลอดทั้งปี

ประธานเครือข่ายเกษตรยิ้มแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการติดตามการดำเนินงานของเครือข่ายเกษตรยิ้มแม่ฮ่องสอนทำให้ทางกลุ่มมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายกับทางเครือข่ายเกษตรยิ้้ม ซึ่งทีมแม่วะหลวง มีสมาชิกทั้งหมด 20 ครัวเรือน มีพื้นที่ทำการเกษตรรวมทั้งสิ้น 288 ไร่ โดยประมาณ

 

 

ทางเครือข่ายเกษตร จึงได้มีการร่วมหารือวางแผนการผลิตเกษตรอินทรีย์ตลอดทั้งปี โดยมีการแบ่งการผลิตเป็นไตรมาส และให้เหมาะสมกับสภาพสิ่งแวดล้อมและอากาศของแต่ละจุดของพื้นที่ของแต่ละครัวเรือน โดยวางแผนจะปลูกผักไม้ผลและสมุนไพรต่างๆดังนี้ ตระกูลผัก จะปลูก กะหล่ำปลีเขียว กระหล่ำปลีม่วง กระหล่ำปลีหัวใจ พริกหวาน พริกหยวก แครอท บิชรุท หัวไชท้าว มะเขือเทศ ตระกูลตระกูลผลไม้ มีอะไวคาโด้ เสาวรสหวาน กระท้อน ทุเรียน มะละกอฮอร์แลนด์ น้อยหน่า สัปปะรด พืชสมุนไพร ตะไคร้ ข่า ขมิ้นชัน ขิง ใบมะกรูด ไพล มะแว้ง กระชายเหลือง

 

 

ขณะเดียวกันในกลุ่มเกษตรกรแม่วะหลวง ยังใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไม่เหมือนใครและสามารถใช้ได้กับการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ได้เป็นอย่างดี คือ เกษตรกรได้เอาแก้วน้ำพลาสติกปิดคลุมเมล็ดพันธุ์ที่หยอดลงพื้นดิน โดยการใช้วิธีการนี้ เมล็ดพันธุ์จะปลอดภัยจากการกัดกินของมดและแมลงต่างๆ ที่อยู่ตามธรรมชาติ ในแก้วพลาสติกจะเป็นการควบคุมอุณหภูมิ พอดีกับการบ่มเมล็ดพันธุ์ที่หยอดดังกล่าว ทำให้เมล็ดพันธุ์ที่หยอดมีการงอกที่สมบูรณ์ รอดจากการกัดกินของแมลงภายนอก และที่สำคัญไม่ต้องคลุกกับสารเคมีเพื่อป้องกันแมลงกินอีกด้วย

ข่าว/ ภาพ

จรินทร์  อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน