X

ก.อุตฯ ร่วมหารือเอกชน พัฒนาการทำเกษตรฯในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และล่าง

ก.อุตฯ ประชุมหารือภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และล่าง เพื่อพัฒนาและต่อยอดระบบการทำเกษตรกรรมในภูมิภาค

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมหารือกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 โดยมีนางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม, นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

นายพรเทพ การศัพท์, นายวีรศักดิ์ ศุภประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า และสมาพันธุ์ SMEs ในพื้นที่ ณ โรงแรมบูรพา จ.เพชรบูรณ์ เพื่อหารือถึงการพัฒนาการเกษตรกรรมในภูมิภาค

โดยภาคเอกชนได้นำเสนอ 3 ประเด็นในการพัฒนาและต่อยอดระบบเกษตรกรรมดังนี้

1.จัดตั้งศูนย์พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมผลไม้และพืชผักเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง(Creative and Innovation Center of Economy Fruit and Vegetable Processing) ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมสำหรับการรับรองมาตรฐานของผลไม้ (Premium Fruit) และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอาง

พร้อมทั้งจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ผลไม้ และพืชผัก พัฒนานวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องสำอางจากผลไม้และพืชผัก บริการเครื่องมือแปรรูปและออกแบบบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งบริการตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอาง

2.ก่อตั้งศูนย์ Excellent Center เพื่อวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้าน SME โดยใช้ชื่อว่า “Sabai Dee Excellent Center for Local Development” เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมทางการเกษตรเพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตทางการเกษตรแก่เกษตรกรและประชาชนในเขตพื้นที่ โดยใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (พื้นที่ 2.9ไร่)

3.จัดตั้งคลัสเตอร์ยางพารา (Rubber Economic Cluster) ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬเพื่อสนับสนุนให้มีการพัฒนายางพาราอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตยางพารา

ทั้งนี้ข้อเสนอของภาคเอกชนในพื้นที่ทั้ง 3 ประเด็นที่จะนำเสนอ สรุปและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาขยายผล เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มจังหวัดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน