X

ฮักกาฬสินธุ์ เปิดหมู่บ้านโอทอปนวัตวิถี ของดีบ้านฉัน

กาฬสินธุ์- สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมจัดงาน“ฮักกาฬสินธุ์ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีบ้านฉัน” พร้อมเปิดประตูบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว นำของดีจาก 63 หมู่บ้าน 18 อำเภอ มาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า กระตุ้นการท่องเที่ยว ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

กาฬสินธุ์แถลงข่าว บูรณาการร่วม จัดงาน “ฮักกาฬสินธุ์ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีบ้านฉัน”

12 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายประจักษ์ จอมทรักษ์ พัฒนาการจังหวัด และนางสุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัด ร่วมแถลงข่าวงาน “ฮักกาฬสินธุ์ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีบ้านฉัน” โดยมี ดร.จำเริญ แก้วเพ็งกรอ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมข้าราชการร่วมเป็นเกียรติ

ดร.จำเริญ แก้วเพ็งกรอ ผอ.วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ และนายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ พร้อมข้าราชการ ร่วมเป็นเกียรติงานแถลงข่าว

นายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่ที่มีของดีโดดเด่นหลากหลาย อาทิ เป็นแหล่งค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์แหล่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ภูกุ้มข้าว อ.สหัสขันธ์ และยังพบซากดึกดำบรรพ์กระจายในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมการแต่งกาย อาหาร ภูมิปัญญา ศิลปะการแสดง ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ ที่สืบสานมาจนปัจจุบัน จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “ฮักกาฬสินธุ์ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีบ้านฉัน” เพื่อฉายมนต์เสน่ห์ของกาฬสินธุ์ ให้นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ได้มาร่วมชื่นชม

ด้านนายประจักษ์ จอมทรักษ์ พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าการจัดงาน ดังกล่าวเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ โดยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้าไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ และวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม ส่งเสริมให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนสโมเดล ซึ่งเป็นโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของรัฐบาล และนโยบายของนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ โดยโครงการหมู่บ้านโอทอปนวัตวิถีของดีบ้านฉัน ได้คัดเลือกมาแล้ว 63 หมู่บ้าน ใน 18 อำเภอ

ขณะที่นางสุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ภายในงานได้จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมจากหลายๆ ชนเผ่าใน จ.กาฬสินธุ์ ประกวดอาหารพื้นบ้านประกวดทูตการท่องเที่ยวหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี แสดงผลงานและประกวดศูนย์เรียนรู้สัมมาชีพชุมชนและครัวเรือนต้นแบบ การอนุรักษ์ผ้าไทย เวทีเสวนาของดีบ้านฉันวันวานยังหวานอยู่ เสวนาชุมชนพอเพียงต้นแบบ เสวนาอาชีพใหม่ชีวิตใหม่ และการประกวดหมอลำพื้นบ้านทำนองกาฬสินธุ์ ซึ่งจะจัดต่อเนื่องถึงวันที่ 25 กันยายนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน