X

กรรมการแก้ปัญหาป่าแหว่งดอยสุเทพ ยืนยันต้องรื้อเท่านั้น

คณะกรรมการแก้ปัญหา “ป่าแหว่ง” จังหวัดเชียงใหม่ มีมติ เสนอรัฐบาลรื้อย้ายบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง พ้นแนวป่าดอยสุเทพ พร้อมกำหนดกรอบเวลา ขณะที่เครือข่ายฯ นัดชุมนุมทวงสัญญา 26 ส.ค.นี้

เชียงใหม่ – วันที่(16 ส.ค. 61) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า กรณีสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ(อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่) ประกอบด้วยคณะอนุกรรมการการศึกษาการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ และคณะอนุกรรมการศึกษาการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ เพื่อสรุปแนวทางให้รัฐบาลพิจารณาตัดสินใจแก้ปัญหากรณีบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ซึ่งถูกคัดค้านอย่างหนักโดยคนเชียงใหม่และทั่วทั้งประเทศ


โดยที่ประชุมมีมติ 3 ข้อ 1.เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนบ้านพัก 45 หลังโดยกำหนดกรอบระยะเวลาโดยเร่งด่วน, 2.เห็นควรให้ดำเนินการรื้อย้ายในส่วนของอาคารชุด 9 หลัง โดยกำหนดกรอบระยะเวลา และมีเงื่อนไขให้ผู้พักอาศัยอยู่เดิมในส่วนของอาคารชุด 9 หลัง ย้ายไปพักอาศัยในอาคารชุด 4 หลังนอกแนวเขตพื้นที่ป่าดั้งเดิมที่สำนักงานธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่รังวัดไว้ให้เต็มเสียก่อน หากไม่เพียงพอให้ขยายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และ 3.เห็นควรให้มีการส่งมอบพื้นที่ตามข้อ 1 และข้อ 2 รวมทั้งพื้นที่ป่าที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้แก่กรมธนารักษ์โดยเร็ว


วันเดียวกันนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ที่เรียกร้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แสดงความพอใจในระดับหนึ่งต่อมติที่ประชุม และจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะการพิจารณาแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะได้พื้นที่ป่ากลับคืนมาให้ดอยสุเทพ ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 26 ส.ค. 2561 ยังยืนยันตามกำหนดเดิม เพื่อเน้นย้ำจุดยืนและความต้องการของคนเชียงใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน