X
โค่นต้นจามจุรี

ยื่นฟ้องกทม.โค่นต้นจามจุรี เอื้อประโยชน์เอกชนเจ้าของตึก

กทม.- ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นฟ้องกรุงเทพมหานครต่อศาลปกครอง กรณีตัดโค่นต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อายุประมาณ 50 ปี ย่านประชานิเวศน์ ชี้เป็นการเอื้อเอกชนเจ้าของตึกที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ขัดกับยุทธศาสตร์ชาติและแผน กทม.ที่ต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง

หลังจากเจ้าหน้าที่เขตจตุจักร กทม.ทำการตัดโค่นต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ความสูงประมาณตึก 5 ชั้น  อายุประมาณ50 ปี ที่บริเวณป้ายรถประจำทาง หน้าอาคารพาณิชย์ ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักรเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลในการตัดโค่นต้นจามจุรีต้นนี้ว่าเป็นเพราะอาคารสูงที่ปลูกติดอยู่กับต้นจามจุรี ถูกรากไม้ชอนไชเข้าไปใต้อาคาร และทำให้พื้นด้านหน้าอาคารยกตัวขึ้น เจ้าของอาคารจึงหวั่นว่ารากไม้อาจจะไปชอนไชใต้ฐานอาคารซึ่งอาจทำลายโครงสร้างอาคารได้ จึงทำหนังสือร้องเรียนมาที่สำนักงานเขตจตุจักร ให้เข้ามาตัดต้นไม้ออกไป

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่าการตัดโค่นต้นไม้ของเขตจตุจักรถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจและดุลยพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมายของ กทม. ซึ่งขัดต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ขัดต่อแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2556-2575) และขัดต่อแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ.2561 ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้เหมาะสมเพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีของเมืองในแต่ละพื้นที่เขต การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณท้องถนนเพื่อความสวยงาม มีต้นไม้ใหญ่ๆ เป็นหลัก เพื่อให้เป็นแหล่งดูดซับมลพิษเพิ่มมากขึ้น การเพิ่มพื้นที่สีเขียวจึงส่งผลต่อคุณภาพของอากาศภายในเมือง และช่วยลดอุณหภูมิในเขตเมืองให้มีความเหมาะสมต่อการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น และยังช่วยสร้างบรรยากาศเมืองให้มีความสวยงาม ร่มรื่นใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

นายศรีสุวรรณ  ระบุว่าการตัดต้นไม้ใหญ่ของ กทม. ทราบว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนซึ่งอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรบ.ป.ป.ช.2561 และอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายอาญา แม้จะมีคำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 370/2556 เรื่องมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการเขตปฏิบัติเกี่ยวกับการย้าย ตัด หรือโค่นต้นไม้ในที่สาธารณะในพื้นที่เขตรับผิดชอบได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ตามมาตรา 9(1) ของพรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงไม่อาจยอมให้ กทม.ลุแก่อำนาจในลักษณะนี้ได้ จึงจะกรณีนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางในวันอังคารที่ 14 ส.ค. เวลา 10.30 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม.ซึ่งหากประชาชนชาวประชานิเวศน์ที่รักและหวงแหนต้นจามจุรี เห็นว่าตนเองเป็นผู้เสียหายด้วยคนหนึ่ง ก็สามารถมาเข้าชื่อร่วมกับสมาคมฯในการยื่นฟ้องดังกล่าวได้โดยสามารถติดต่อมายังสมาคมฯได้ตลอดเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน