X

วิกฤติน้ำหลาก ดินสไลด์ เหนือ-อีสาน

กระทบแล้วชุมชน เขตเศรษฐกิจริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่เร่งช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วม  ขณะที่ชาวบ้านดอยน้ำเพียงดิน หวาดผวา เสียงถนนทรุด ดินสไลด์ เส้นทางขึ้นภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ดังสนั่นตลอดคืน

#จ.เชียงราย – นายเอกกฤต  จิตตางกูร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ นำรถแบ็คโฮ เครื่องจักร และไฟส่องสว่าง เข้าซ่อมแซมถนน และบ้านเรือนราษฎรอีก 4 หลัง บริเวณบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย หลังได้รับความเสียหายจากดินสไลด์บนภูชี้ฟ้า และตาน้ำใต้ดินทะลักออกนอกคันกั้นน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่เกิดดินสไลด์ซ้ำซาก เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 5 วัน พร้อมกับสำรวจจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไข และป้องกัน

ขณะที่นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ประชุมกับเจ้าของบ้านที่เสียหาย  ขอรื้อแผงกั้น ตรงข้ามจุดเกิดเหตุ เพื่อเปิดทางให้เครื่องจักรสามารถเข้าทำงาน ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้น ใช้เงินสำรองจ่ายของ อบต.ตับเต่า ชดเชยให้กับบ้านที่เสียหายทั้งหลัง / หลังละ 33,000 บาท ส่วนบ้านที่เสียหายบางส่วนจะชดเชยให้ตามความเสียหายจริง

 

#จ.เพชรบูรณ์ – นายวิชัย แซ่ลี ชาวบ้านดอยน้ำเพียงดิน หมู่8 ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ และเพื้อนบ้านอีกหลายครัวเรือน ซึ่งอาศัยอยู่เหนือบริเวณรอยดินสไลด์และทรุดตัวของถนนทางขึ้นภูทับเบิก หมายเลข 2331 ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เริ่มไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังจากได้ยินเสียงการทรุดตัวของถนน และแรงสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดนายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 พร้อมนายปรนิก จิตต์อารีกุล วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ กรมทางหลวง เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบการสไลด์ของดิน และการทรุดตัวของถนนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 จะดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วก่อนหน้านี้  เบื้องต้นมีความเห็นให้ปิดเส้นทางขึ้นภูทับเบิก ทางหลวงหมายเลข 2331 ตอนโจ๊ะโหวะ-อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พร้อมขอความร่วมมือรถยนต์นักท่องเที่ยว และรถบรรทุกพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน ให้เลี่ยงไปใช้ทางหลวงสาย 12 แยกบ้านแยง อำเภอนครไทยสัญจร  จนกว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

#จ.นครสวรรค์ – นางทองหลอม  ศรีสิทธิ์ ชาวตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ใช้ไม้ไผ่มาเปลี่ยนลูกบวบใต้แพ  ทดแทนส่วนที่ผุกร่อน พร้อมกับซ่อมเรือนแพที่อาศัย ให้มีความแข็งแรง สามารถลอยลำต้านทานกระแสน้ำอันเชี่ยวกราก ที่ไหลลงมาจากแม่น้ำสายหลักทางภาคเหนือตอนบน เพื่อความปลอดภัย เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกจำนวนมากที่มีเรือนแพเป็นที่อาศัยภายในคลองบางเคียน  หลังจากพบว่าปริมาณน้ำในลำน้ำหลายแห่งเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน

 

 

 

 

 

 

#จ.บึงกาฬ – ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ช่วยกันขนย้ายสิ่งของภายในบ้านนายเอกชัย  ก้อนแพง ชาวบ้านท่อดอกคำ หมู่1 ตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย  หลังจากน้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนบางส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ และอำเภอบึงโขงหลง สูงกว่า 1 เมตร

น้ำโขงล้นตลิ่ง

ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมนายอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์​น้ำท่วม  เบื้องต้นพบพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 2,107 ไร่ , บ่อปลา 63 ไร่ , ที่ลุ่มต่ำบางแห่งใน 4 อำเภอ 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน มีน้ำหลากเข้าท่วม

ขนของช่วยน้ำท่วม

 

 

#จ.นครพนม – นายสนั่น พันธุ์แดง ชาวบ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือด้านพันธุ์ปลา และหัวอาหารในราคาถูกกว่าปกติ  เพื่อทดแทนปลาในกระชัง ที่ทยอยน๊อคน้ำตายหมดทั้ง 10 หลุม ที่เลี้ยงไว้ เช่นเดียวกับ นายสุข นรากรเกียรติ ชาวบ้านห้อม ที่เลี้ยงปลากระชังมากว่า 10 ปี ปัจจุบันมีกระชังปลานิล 35 หลุม ต้องสูญรายได้กว่า 5 แสนบาท หลังน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง จนปลาน๊อคน้ำตาย

ล่าสุดโครงการชลประทานนครพนม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม  มีระดับน้ำ  12.09  เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่งแค่ 0.91 เมตร

 

#จ.หนองคาย – ชลประทานจังหวัดหนองคาย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว และ 12 นิ้ว จำนวน 10 เครื่อง สูบน้ำจากลำห้วยหลวง ลงแม่น้ำโขง วันละ 22 ชั่วโมง พร้อมสั่งปิดประตูระบายน้ำห้วยหลวง อำเภอโพนพิสัย เพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี   เนื่องจากระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เพิ่มสูงกว่า 11 เมตร

ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคาย ปิดปากท่อระบายน้ำในเขตเทศบาล ป้องกันน้ำโขงทะลักเข้าท่วมชุมชน  ล่าสุดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ 11.22 เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 61 และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน