X

ระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในลาวแตก

รัฐบาล สปป.ลาว ประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉินระดับชาติ เมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ พร้อมตั้งคณะกรรมการระดมความช่วยเหลือหลังเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตกชาวบ้าน4พันคนอพยพ สูญหายนับร้อย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดเหตุเกิดเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ ซึ่งเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทางตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่บนที่ราบสูงบอละเวน ห่างจากเมืองปากเซ ประมาณ80 ก.ม.เกิดรอยแตกบริเวณสันเขื่อน ส่งผลให้มวลน้ำกว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลทะลักออกท่วมพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้มีผู้สูญหายนับร้อยคนและทำให้ประชาชนประมาณ4 พันคนใต้เขื่อนต้องอพยพและไร้ที่อยู่อาศัย

เฟซบุ๊ก ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ รายงานว่าเซเปียน-เซน้ำน้อย  แตกและทำให้มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมบริเวณท้ายเขื่อนเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ของวันที่ 23 ก.ค. โดยระดับน้ำในบางจุดสูงท่วมถึงหลังคาบ้านซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ต่างเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ออกจากพื้นที่ โดยบางส่วนสามารถช่วยเหลือได้แล้ว และยังคงดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ชาวบ้านในเมืองสะหนามไซ กว่า 4,000 หลังคาเรือน ต้องเร่งอพยพหนึขึ้นไปอยู่บนที่สูง หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมสูงอย่างฉับพลัน ขณะที่หลายคนไม่มีเวลาทันได้เก็บข้าวของสำคัญ ต้องไปรอขอความช่วยเหลือบนหลังคาบ้าน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งส่งเรือไปช่วยเหลือแล้ว เบื้องต้นพบว่า บ้านเรือนกว่า 200 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมสูงถึงระดับหลังคา

และวันที่ 24 ก.ค.นายทองลุน สีสุดลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวได้เดินทางลงพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกันสำนักนายรัฐมนตรี สปป.ลาว ประกาศมติการประชุมคณะรัฐมนตรี ประจำเดือนก.ค.ที่มีขึ้นในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีได้ให้ประกาศเขตที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมเมืองสะหนามไช แขงอัตตะปือ เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินระดับชาติ ให้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ร่วมกับกระทรวงป้องกันประเทศ ,แขวงอัตตะปือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการเพื่อรับผิดชอบอำนวยการระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุกภาคส่วน โดยสิ่งของช่วยเหลือให้ส่งมอบที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม

ເຂື່ອນເຊປຽນ-ເຊນ້ຳນ້ອຍ

ຈຸດເຂື່ອນ ເຊປຽນ-ເຊນຳ້ນ້ອຍ ແຕກcr: lomlom atp

โพสต์โดย ABC Laos news ສຳນັກຂ່າວເອບີຊີລາວ เมื่อ วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2018

ขอบคุณข้อมูลและภาพABC Laos news

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน