X
กสทช.

กสทช. สั่ง “บีทีเอส” เปลี่ยนอุปกรณ์ย้ายช่วงคลื่นใหม่ แก้ปัญหาสัญญาณรบกวน

กสทช. สั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสเปลี่ยนอุปกรณ์ย้ายช่วงคลื่นใหม่ หลังพบคลื่นสัญญาณของ “ทีโอที” รบกวนการเดินรถไฟฟ้า ทำให้เกิดเหตุขัดข้อง พร้อมขอให้ “ทีโอที” ปิดเสาส่งสัญญาณเป็นเวลา 2 วัน เพื่อแก้ปัญหาชั่งคราว ด้าน “บีทีเอส” ยืนยันจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในศุกร์นี้

จากเหตุการณ์การขัดข้องของรถไฟฟ้า BTS ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (25 มิ.ย.61) และขัดข้องต่อเนื่อง จนทำให้ผู้โดยสารหลายคนเกิดความไม่พอใจจากเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้น จนนำมาสู่การตั้งคำถามว่า “ทำไม่รถไฟฟ้าถึงเกิดเหตุขัดข้องอยู่บ่อยครั้ง สาเหตุเกิดจากอะไร” กระทั่งผู้บริหารของบีทีเอสออกมาชี้แจงว่า เกิดจากระบบอาณัตสัญญาณขัดข้อง เนื่องมาจากมีการรบกวนของสัญญาณและเกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นนั้น

วันนี้ (27 มิ.ย.61) เมื่อเวลา 10:30 น. ที่ผ่านมา นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (DTAC) , นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เดินทางมายัง กสทช. เพื่อร่วมรับฟังข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมร่วมหารือกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวขัดข้อง เนื่องจากระบบอาณัตสัญญาณ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้บริการ ซึ่งใช้เวลาในการประชุมหารือกันเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

โดยภายหลังประชุมเสร็จสิ้น นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยผลการประชุมหารือกับตัวแทนว่า “จากการเรียกประชุมหารือกับตัวแทนของ TOT , DTAC และ BTS ในวันนี้ พบว่า คลื่น 2,300 MHz ของทีโอที ส่งผลกระทบในการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสจริง”

“เบื้องต้น ทาง กสทช. ได้ให้รถไฟฟ้าบีทีเอสดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่ และย้ายการทำงานช่วงคลื่นใหม่ เป็นช่วงคลื่นความถี่ 2485-2495 MHz เพื่อเว้นระยะห่างการใช้งานคลื่นความถี่ให้มากที่สุด นอกจากนี้ ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปลี่ยนตัวรับอุปกรณ์จาก Motorola ไปเป็น MOXA เพื่อใช้คลื่นความถี่ให้ไกลจากคลื่นสัญญาณของ DTAC และ TOT โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.61)”

“ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์มาเป็น MOXA นั้น ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสจึงได้ขอความร่วมมือทางทีโอทีให้ปิดการใช้งานคลื่นสัญญาณเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางรถไฟฟ้าบีทีเอสดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์ให้แล้วเสร็จตามที่วางแผนไว้ นั่นก็คือวันศุกร์นี้ (29 มิ.ย.61) เบื้องต้น ทางทีโอทีจะปิดสัญญาณของเสาที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งมีอยู่ 10 สถานี พร้อมยืนยันว่า ลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะโทรศัพท์มือถือของผู้โดยสารจะสามารถใช้สัญญาณคลื่นอื่นได้”

“ในส่วนของการเยียวยาและชดเชยให้ทีโอทีและดีแทคนั้น ทางที่ประชุมไม่ได้มีการมีชี้แจงเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่ขอให้ความสำคัญกับประชาชนในฐานะผู้โดยสารเป็นหลักก่อน พร้อมยืนยันว่าจะเร่งแก้ปัญหาของสัญญาณโดยเร็วที่สุด”

“ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงวัน พฤ.-ศ. นี้ (28-29 มิ.ย.61) จะต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง ต้องปิดหรืองดใช้โทรศัพท์มือถือเมื่อขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือไม่นั้น ทาง กสทช. ยืนยันว่า ประชาชนสามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องถึงกับงดการใช้โทรศัพท์มือถือบนรถไฟฟ้าบีทีเอส เนื่องจากสัญญาณมือถือยังการได้ตามปกติแน่นอน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน