X
eSport

หอการค้าไทยเปิดตัวหลักสูตรใหม่ “ธุรกิจเกมและ Esport” ที่แรกในไทย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดตัวหลักสูตร “ธุรกิจเกมและ eSport” หลักสูตรแรกในประเทศไทย เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมเกม เน้นให้นักศึกษาปรับตัวเข้ากับโลกดิจิทัล เพื่อรองรับอาชีพใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

เนื่องด้วยในปัจจุบัน อุตสาหกรรมเกมถือได้ว่าสร้างมูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและเป็นการส่งออกทางปัญญาทรัพย์สิน เพื่อตอบรับการเติบโตอุตสาหกรรมเกมในระดับภาค นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนไทยในการใช้เทคโนโลยีไปในทางที่สร้างสรรค์อีกด้วย

eSport เป็นกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่งที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกม อาทิ เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา เป็นต้น eSport แตกต่างจากเกมและกีฬาอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คนทุกเพศทุกวัยหลงไหลในเกม eSport คือ เป็นระบบการแข่งขันแบบออนไลน์ มีระบบจัดอันดับ Leaderboards รองรับแบบ Real time และมีระบบ Chat และการ Streaming ที่เอาไว้ติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ ผลการวิจัยของทีม Mindshare พบว่ากลุ่ม Audience ของ eSport มากกว่า 50% เป็นคนยุค Millenials และ 60% ของแฟน eSport มีอายุ 25-39 ปี ซึ่งคนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองของกลุ่มเด็กๆ เยาวชนอีกด้วย

 

จากความนิยมของเกม eSport ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้วันนี้ (26 มิ.ย.61) มหาวิทยาลัยหอการค้า จับมือกับบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดตัวหลักสูตร “ธุรกิจเกมและ eSport” หลักสูตรแรกในประเทศไทยของคณะบริหารธุรกิจ

เป็นการศึกษาในรูปแบบบริหารธุรกิจด้านเกมโดยเฉพาะ โดยมีการบูรณาการร่วมกับการบริหารธุรกิจ ซึ่งนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาในหลักสูตรนี้สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้นำไปประกอบธุรกิจได้จริง ไม่ว่าจะเป็น นักวางแผนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเกม นักวางแผนเกม นักวางแผนการแข่งขัน ผู้จัดการทีม ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการเกม และสตาร์ทอัพด้านเกม เป็นต้น

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งเรือง อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นด้านธุรกิจและการค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน มีสิ่งที่เป็น Virtual goods หรือสินค้าและบริการในรูปแบบทรัพย์สินทางปัญญา ต้องใช้องค์ความรู้สมัยใหม่ที่ต้องมีความเข้าใจทั้งด้านเทคโนโลยี ความต้องการของตลาด และด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค 4.0

ซึ่งประเทศไทยนอกจากจะมีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตสินค้าแบะบริการให้กับภูมิภาคและบุคลากรของไทยแล้ว ยังมีความสามารถที่จะพัฒนาคอนเทนต์ เพื่อตอบสนองอุตสาหกรรมเกม และพัฒนาให้กลายเป็นผู้ประกอบการด้านเกม กีฬาอีสปอร์ต แบะสื่อดิจิทัลได้

สำหรับการเรียนการสอนในหลักสูตร “ธุรกิจเกมและ eSport” จะเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติจริง เน้นพัฒนาศักยภาพและทักษะในการเริ่มต้นในด้านธุรกิจดิจิทัล ให้สามารถปรับตัวเข้ากับโลกดิจิทัล เพื่อรองรับอาชีพใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่เป็นรุ่นแรก จำนวน 100 คน ในเดือน ส.ค. นี้ นอกจากนี้ หลักสูตรดังกล่าวยังเปิดให้นักศึกษาปริญญาตรีคณะอื่นๆ ได้มาเรียนในสาขาวิชาธุรกิจเกมและ eSport ในรายวิชาเลือกเสรีอีกด้วย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน