X

โซเชียลตื่น !สึนามิเกาะทะลุ อ.เจษฯย้ำแค่ข่าวลือ น้ำลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี

โซเชียล พากันแตกตื่น หลังมีผู้โพสต์แจ้งเตือนเหตุผิดปกติน้ำทะเลลดที่เกาะทะลุ จ.ประจวบฯ จะเกิดสึนามิภายใน 3-7วัน เพจ อ.เจษฎา ออกมาชี้แจงแค่ข่าวลือ โดยระบุว่าเป็นปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ล่าสุดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 

จากกรณี โลกโซเชียลแชร์ภาพปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ และอีกหลายพื้นที่ในอ่าวไทย ทำให้ปะการังโผล่พ้นน้ำเป็นระยะทางกว่า 2 กม. โดยวิพากษ์วิจารณ์ และแจ้งเตือนให้ระวังการเกิดสึนามิ ตามมาภายใน 3 วัน 7 วัน เหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งน้ำทะเลเคยลดลงในลักษณ์นี้ 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก อ.เจษฎา เด่นดวงบริพัฒน์ ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็นแค่น้ำทะเลลด หากเกิดสึนามิจริง น้ำทะเลจะลดลงอย่างฮวบฮาบ แล้วคลื่นยักษ์จะถล่มตามมาทันที  


โดยน้ำทะเลลดต่ำที่กำลังแชร์กันอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16-19 มิ.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ในบริเวณอ่าวไทย ทำให้ปะการังที่บริเวณอ่าวมุก อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน เกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ และสัตว์ทะเล อย่าง หอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่พ้นน้ำ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

ซึ่ง ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้อธิบายว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร แค่ว่าช่วงวันดังกล่าวนั้น เป็นช่วงที่น้ำลงต่ำสุดในรอบเดือนอยู่แล้ว ประกอบกับ มีลมมรสุมพัดเข้าสู่ฝั่งอันดามัน และข้ามมาทางอ่าวไทย กระแสลมได้พัดให้น้ำทะเลในอ่าวไทยออกจากฝั่ง ทำให้ระดับน้ำลดลง

ปรกกฏการณ์น้ำลงมากครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างไร และก็ไม่ได้จะนำมาสู่เหตุการณ์ผิดปกติอื่นๆ อะไรด้วย ล่าสุด ระดับน้ำทะเลได้เริ่มทยอยขึ้นลงตามสภาวะปกติแล้ว ไม่เห็นแนวปะการังโผล่เหมือนเช่นวันที่ 16-17 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง // ตื่นตา !! น้ำทะเลลดต่ำสุดส่งผลปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ ประจวบฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน