X

พม. เร่งช่วยเหลือ เยียวยา 2 ด.ญ.ถูกข่มขืน จ.พิษณุโลก-กาฬสินธุ์

พม. เร่งเยียวยาจิตใจเด็กหญิงวัย 8 ขวบ ถูกพ่อแท้ๆ ล่วงละเมิดทางเพศ ที่ จ.พิษณุโลก และกรณีครูสอนดนตรีข่มขืนเด็กวัย 13 ปี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และประสบปัญหาทางสังคมที่ จ.นครราชสีมา-เพชรบุรี 

วันที่ 20 มิ.ย.61 น.ส.อุษณี กังวารจิตต์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 87/2561 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคม ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวง ร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

จากกรณี หญิงรายหนึ่งพาหลานสาววัย 8 ขวบ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า หลานสาวถูกพ่อแท้ๆ บังคับข่มขืนกระทำชำเราหลายครั้ง จนเด็กหญิงเกิดอาการซึมเศร้า และร้องไห้บ่อยครั้ง ด้านแม่ของเด็ก รับสารภาพว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่กล้าดำเนินการใดๆ เนื่องจากเกรงว่า จะถูกสามีทำร้ายร่างกายเหมือนที่เคยประสบมาก่อน ที่จังหวัดพิษณุโลก และกรณี ชายวัย 55 ปี เป็นครูสอนดนตรีพื้นบ้าน ก่อเหตุบังคับข่มขืนกระทำชำเรา เด็กนักเรียนหญิงวัย 13 ปี ที่ จ.กาฬสินธุ์

โดยได้กำชับให้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) จ.พิษณุโลก และ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมทีม One Home ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินทางสังคมของ 2 ครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กหญิงทั้ง 2 คน อย่างใกล้ชิดโดยด่วน เพื่อให้เด็กมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็งขึ้น และสามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขโดยเร็ว

ทั้งนี้ กระทรวง พม. มีบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.พิษณุโลก และ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมให้การดูแลคุ้มครองสวัสดิภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และขอความร่วมมือผู้ปกครองและบุคคลใกล้ชิดที่เกี่ยวข้อง หากพบเบาะแสการกระทำความรุนแรงต่อเด็กในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 โทรฟรี 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

อีกกรณี หญิงชราวัย 88 ปี ป่วยเป็นโรคมะเร็ง นอนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาศัยอยู่กับลูกสาว 2 คน ทั้ง 3 ชีวิต อาศัยในบ้านไม้สภาพเก่าทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจนรายได้ไม่เพียงพอกับค่ารักษาพยาบาล ที่ จ.นครราชสีมา ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและประเมินทางสังคมให้การช่วยเหลือ

ในเบื้องต้น ได้มอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อีกทั้ง ประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยของหญิงชราอย่างใกล้ชิด และดูแลเรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้มั่นคง แข็งแรง และถูกสุขลักษณะ รวมทั้ง ให้คำแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิ ตามกฎหมายตามความเหมาะสม รวมทั้ง ให้คำแนะนำแก่ครอบครัวในเรื่องการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคง สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ในระยะยาวต่อไป

สำหรับ การติดตามความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และประสบปัญหาทางสังคมตามภารกิจกระทรวง พม. มีดังนี้ กรณีหนุ่มพิการสู้ชีวิตวัย 27 ปี รับจ้างลอกเปลือกต้นหอม อาศัยอยู่ในบ้านเก่าทรุดโทรม จ.เพชรบุรี นั้น ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านมอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พร้อมประสานการช่วยเหลือในเรื่องการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย และได้วางแผนให้ความช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน