X

14 จว.ภาคใต้ รวมพลังจัดเสวนาคลองไทย เสนอรัฐขุดคลองกระ

เวทีสาธารณะ เมืองคอน “คลองไทย คนใต้ว่าอย่างไร” พลังมวลชน 14 จังหวัด เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  “อาทิตย์ อุไรรัตน์” อธิการฯ ม.รังสิต ยืนยัน ชาวบ้านคิดเอง ไม่เกี่ยวกับการเมือง

ที่โรงแรมราวดี ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ร่วมจัดเวทีสาธารณะภาคประชาชน เรื่อง “คลองไทย..คนใต้ว่าอย่างไร?” เพื่อร่วมกันระดมความความคิดเห็นว่า คนภาคใต้มีความคิดเห็นเรื่องคลองไทยอย่างไร โดยมีกลุ่มพลังมวลชนจาก 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

การจัดกิจกรรม แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการบรรยายให้ความรู้จากนักวิชาการ ส่วนช่วงบ่ายเป็นการเปิดเวทีสาธารณะภาคประชาชน มี พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป นายกสมาคมคลองไทยเพื่อการศึกษาและพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยรอคอยมาเกือบ 300 ปี ขุดคลองกระ หรือคลองไทย มีหลายประเทศต่างมาศึกษาผลดีผลเสียมากมาย การจัดเวทีในวันนี้เป็นการศึกษาเชิงลึกถึงข้อดีข้อเสียของการขุดคลองไทย

โดยอยากให้มองว่า หากเกิดขึ้นมาขอให้มองในแง่ดีเอาไว้ก่อน น่าจะได้ประโยชน์กับประชาชนทั้งประเทศ เป็นศูนย์กลางคมนาคมทางบก เรือ อากาศ จำเป็นต้องศึกษาให้ลึกซึ้งและจริงจัง ต้องไม่ลืมว่าคลองไทยมิใช่เป็นเรื่องของนครศรีธรรมราช ภาคใต้ ประเทศ เท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทั้งชาติ เราต้องมาช่วยกันแสดงพลังให้รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของบการขุดคลองไทยว่ามีความสำคัญอย่างไร ที่สำคัญเราต้องศึกษากันอย่างแท้จริงว่าการขุดคลองไทยดีไม่ดีอย่างไร

นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วได้ยินเรื่องคลองไทย หรือคอคอดกระ  มานานประมาณ 30 ปี และได้ให้ความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมาถึงรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีภาคประชาชนที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ออกมาตั้งองค์กร และเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเชิงลึกอย่างจริงจัง จึงได้จัดเสวนาวิชาการเวทีสาธารณะ เพื่อให้มีการพูดคุยกันในทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ เพื่อที่จะนำข้อมูลเสนอให้รัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ อยากบอกทุกคนว่า การเปิดเวทีสาธารณะในครั้งนี้ เป็นเวทีของประชาชน มิใช่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด เป็นเรื่องของส่วนรวมที่ยิ่งใหญ่ทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตามการจัดเวทีสาธารณะภาคประชาชนในครั้งนี้ ได้มีกลุ่มการเมืองออกมาเคลื่อนไหว ด้วยการนำกลุ่มสมาชิกมาร่วมรับฟังและนำเสนอความคิดเห็นในเวทีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นครศรีธรรมราช / กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์ / 082-421-909

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน