X
เจษฎ์-โทณะวณิก

นักวิชาการมอง หากเลือกตั้ง ก.พ.62 มีความเป็นไปได้สูงที่จะยกเลิกไพรมารี

นักวิชาการด้านกฎหมายและที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อหากมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 คสช.จะยกเลิกการทำไพรมารีโหวต ชี้พรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ทันตามกรอบเวลา

นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมายและที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีความจำเป็นที่ต้องปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมว่า ตัวเลขของสมาชิกพรรคการเมืองที่กลับมายืนยันความเป็นสมาชิกลดน้อยลงอย่างมาก อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ มี 2,800,000 คน แต่กลับมีสมาชิกมายืนยันเพียงแค่ 90,000 คน แสดงให้เห็นว่าพรรคไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับสมาชิกได้

ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะส่งผลต่อการเตรียมการส่งผู้สมัครที่ต้องมีการทำไพรมารีโหวต เพราะพรรคจะมีเวลาเตรียมการเพียงแค่ 3 เดือน นับจากกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ และหากจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็จำเป็นต้องมีการปลดล็อคทางการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองเริ่มทำกิจกรรมได้แล้ว เพราะว่าพรรคการเมืองจะทำไพรมารีโหวตไม่ทัน โดยเฉพาะพรรคที่ต้องการส่งตัวผู้สมัครทั้ง 350 เขต เพราะการทำไพรมารีโหวตก็คล้ายกับการจัดการเลือกตั้งขนาดย่อย

นายเจษฎ์ โทณะวณิก กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ตามโรดแมปที่ คสช. ประกาศไว้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ คสช.อาจจะใช้อำนาจยกเลิกการทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก อย่างไรก็ตาม หากใช้เวลาเตรียมการเลือกตั้งตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 150 วัน ก็จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งน่าจะมีเวลาเพียงพอสำหรับพรรคการเมืองที่จะทำไพรมารีโหวต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน