X

น้องฟ้า ลุ้นติด 1 ใน 10 คัดลายมือระดับประเทศ อนาคตอยากเป็นวิศวะ-ครู

น้องฟ้า นักเรียนชั้น ม.5 ลายมือสวยเหมือนพิมพ์ โด่งดังในโลกโซเชียล เปิดใจเริ่มหัดคัดลายมือจริงจังสมัยเรียน ม.1 ประกวดจนได้รางวัลความสามารถพิเศษอันดับ1 ระดับจังหวัด รอลุ้นติด 1 ใน 10 แข่งขันระดับประเทศ มีพ่อแม่เป็นแรงบันดาลใจ อนาคตอยากเป็น วิศวะ-ครู 

จากกรณี โลกโซเชียล มีการแชร์เฟซบุ๊ก “พัชชานันน์ จันทะนนตรี” พร้อมระบุว่า เป็นการคัดลายมือที่หายากในยุกเทคโนโลยี 4.0 และต่างพากันชื่นชมว่าเป็นลายมือที่สวย และเป็นระเบียบมาก

วันที่ 8 มิ.ย.61 น.ส.พัชชานันท์ จันทะนนตรี หรือ น้องฟ้า นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสารคามพิทยาคม จ.มหาสารคาม ได้เฟซบุ๊กไลฟ์กับ เว็บข่าว  77 ข่าวเด็ด เปิดเผยว่า ตนได้โพสต์ลายมือที่คัดลงในเฟซบุ๊กเพื่อต้องการโชว์เพื่อนๆ  ไม่คิดว่าจะมีการแชรฺ์ต่อๆ กันไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งลายมือที่เห็นนี้ ผ่านการฝึกฝนอย่งจริงจังสมัยเรียนชั้น ม.1 โดยก่อนหน้านั้น สมัยประถมตนก็เคยแข่งขันคัดลายมือมาบ้างแล้ว

ทั้งนี้ น้องฟ้า เล่าว่า ตอนเรียนชั้น ม.2 ได้เข้าแข่งขันคัดลายมือระดับประเทศ ได้รับรางวัล ความสามารถพิเศษอันดับ 1 นอกจากนี้ ยังเคยแข่งศิลปะหัตถกรรม ตั้งแต่เรียนชั้น ม.2 เรื่อยมาจนถึง ม.5 ล่าสุด ได้ที่ 1 คัดลายมือระดับจังหวัด และอยู่ระหว่างรอผลว่า จะติด 1 ใน 10 เพื่อไปแข่งในระดับประเทศหรือไม่ ในงานวันภาษาไทย 19 ก.ค.61 ที่จะถึงนี้

สำหรับแรงบันดาลใจในการเขียน น้องฟ้า กล่าวว่า เกิดจากการที่ตนต้องการให้พ่อแม่รู้สึกภูมิใจ จึงมองหาสิ่งที่ตนถนัดและทำได้ดี ซึ่งตนได้พยายามพัฒนาลายมือของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ น้องฟ้า บอกว่า ลายมือที่คัดตอนประกวด กับลายมือที่เขียนงานจะต่างกันเล็กน้อย เพราะเวลาเขียนงานต้องรีบเขียนเพื่อส่งให้ทัน แต่เมื่อเป็นลายมือคัดต้องเขียนช้าลง เพื่อให้ตัวหนังสือชัดเจน โดยครูจะช่วยฝึกให้ตนเขียนทุกวัน และตรวจดูการเขียนอักษรแต่ละตัว และบอกให้ปรับปรุงสิ่งต่างๆ เช่น ระยะห่างของตัวอักษร เพื่อนำไปปรับปรุงการเขียนในครั้งต่อๆ ไป

โดย น้องฟ้า มองอนาคตอยากสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือเป็นครู เนื่องจากพี่ชายเรียนคณะวิศวะและเริ่มมีความสนใจ เมื่อขึ้นชั้น ม.ปลาย โดยมองว่า คณะวิศวะ จบมาแล้วมีงานทำรายได้ดี ขณะที่ อาชีพครูเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นมาตั้งแต่เด็ก

สุดท้าย อยากฝากไปถึงคนไทย และเด็กไทยทุกคนว่า ให้ช่วยกันอนุรักษ์ตัวอักษรไทยเอาไว้ เพราะสมัยนี้มีแต่เทคโนโลยีที่แทรกซึมเข้ามาในสังคมวัฒนธรรมไทย ทำให้ในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้เขียนหนังสือกันเท่าไหร่ มีแต่การพิมพ์จากในมือถือ และคอมพิวเตอร์ และข้อดีของการฝึกเขียนอย่างหนึ่ง คือ การได้ฝึกสมาธิ

ชมคลิป Live สด “น้องฟ้า” พัชชานันท์ จันทะนนตรี 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน