X
รถเมล์_นายกฯ

นายกฯ ขู่ลงดาบ “รถเมล์” ขับหวาดเสียว โทษหนักถึงขั้นไล่ออก

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เผยนายกรัฐมนตรีสั่งลงโทษผู้ขับขี่รถเมล์ที่ขับรถประมาทหวาดเสียว เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายบนท้องถนน โดยเฉพาะการคุยโทรศัพท์ระหว่างขับรถ ขู่หากพบกระทำผิดซ้ำซากโทษหนักถึงขั้นไล่ออก

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อรายงานความคืบหน้าของ ขสมก. โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการนำเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนบุคลากรเพื่อลดต้นทุนตามแผนฟื้นฟูอย่างโครงการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสาร (E-Ticket) นั้น ยังจำเป็นต้องจ้างพนักงานเก็บค่าโดยสารต่อไป เพื่อคอยช่วยเหลือดูแลประชาชน ยังไม่จำเป็นต้องลดพนักงานดังกล่าวมากนัก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับด้านความเข้มงวดในการลงโทษผู้ขับขี่รถเมล์สาธารณะที่มีพฤติกรรมขับขี่ประมาทเสี่ยงต่อความอันตรายของผู้คนบนท้องถนน โดยเฉพาะกรณีการคุยโทรศัพท์ระหว่างขับรถนั้น ทางขสมก. ต้องลงโทษให้หนักขึ้นหรือจนถึงขั้นไล่ออกหากกระทำผิดซ้ำซาก

นายวีระพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้เข้ายื่นหนังสือให้กับนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาของพนักงานรองรับการเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการขององค์กร โดยเฉพาะเรื่องหนี้สินนั้น สร.ขสมก. ต้องการให้รัฐบาลรับผิดชอบหนี้สินของ ขสมก. ที่เกิดจากนโยบายของภาครัฐ เช่น การให้เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุน และจัดสรรงบประมาณชดเชยส่วนต่างที่ขาดหายไป มิเช่นนั้นอาจจำเป็นต้องขึ้นค่าโดยสารควบคู่ไปกับการติดตามหนี้สินรถร่วมเอกชนทุกประเภทที่ค้างชำระค่าตอบแทนดูให้ฝ่ายกฎหมายเร่งรัดติดตามหนี้สินตามกฏหมาย พร้อมเร่งรัดให้ ขสมก. จัดหารถเมล์ใหม่ 3,000 คัน รวมถึงเดินหน้าการรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีล็อตใหม่ที่ศาลปกครองสั่งชะลอโครงการ

สำหรับแนวทางการดูแลพนักงานนั้น ขอเรียกร้องให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแรกบรรจุวันละ 330 บาท รวมถึงเพิ่มค่าทำงานล่วงเวลา นอกจากนี้ต้องการให้จ่ายเงินสมทบเพิ่มให้พนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีอายุงานต่ำกว่า 20 ปีลงมา จ่าย 12% และพนักงานและมีอายุงาน 20 ปีขึ้นไป จ่าย 15% เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สุดท้ายต้องการให้แต่งตั้งผู้แทนสหภาพแรงงานฯ เข้ามีส่วนร่วมในคณะทำงานต่างๆ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน