X

รัฐบาลเตือนนักเลงคีย์บอร์ด “หยุดทำข้อความป้ายสี” ขู่เอาเรื่องให้ถึงที่สุด

รัฐบาลชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีโลกสังคมออนไลน์ส่งต่อข่าวให้ร้ายรัฐบาล เตือนกลุ่มนักเลงคีย์บอร์ดหยุดพฤติกรรมนี้ ขู่ดำเนินคดีตามกฎหมายหากตรวจสอบพบว่ากระทำผิดจริง

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการส่งต่อภาพและข้อความในโซเชียลมีเดีย ที่มีข้อความว่า “บิ๊กตู่ ติงคนไทยใช้สมองน้อย แฉ มีคนจ้องทำลายทหาร-สถาบัน” โดยระบุว่า เป็นความพยายามของคนบางกลุ่มที่ต้องการบิดเบือน และเลือกที่จะนำเสนอข้อความเพียงบางช่วง เพื่อลดความน่าเชื่อถือของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เนื่องจากใกล้เข้าสู่การจัดการเลือกตั้ง ช่วงปี 2562

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข่าวเมื่อปี 2558 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นายกฯ พบหอการค้า รวมพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งมีข้อความที่ถูกต้องว่า “คนไทยเป็นคนโรแมนติก ส่วนใหญ่ใช้ความรู้สึก ใช้หัวใจเสียเป็นส่วนมาก แต่ใช้สมองน้อยในการคิดใคร่ครวญว่ามันใช่หรือไม่ใช่ ตนไม่ได้ดูถูก ดังนั้น วันนี้สิ่งแรกที่เราต้องแก้ คือ เราต้องมีความรู้ มีสติ และมีความรู้สึกในการครองชีวิต หากประเทศไทยยังใช้ความรู้สึกในการดำรงชีวิตอยู่อย่างนี้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม ก็คงเดินต่อไปกันไม่ได้”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนให้ได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียที่มีการเผยแพร่และส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก พร้อมฝากเตือนไปยังกลุ่มคนที่จงใจสร้างข่าวปลอม ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าวนั้น เพราะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย หากตรวจสอบแล้วพบต้นตอของข่าวจะต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน