X
กสทช.

กสทช. ปัดให้พูด “เหี้ย” ออกอากาศได้ แจงโซเชียลฯ แชร์เป็นเรื่องเข้าใจผิด

กสทช. ยันไม่ได้อนุญาตให้ใช้คำหยาบคายออกทีวี แจงโซเชียลมีเดียแชร์เป็นเรื่องเข้าใจผิด ขณะนี้เรียกผู้ผลิตละครชื่อดังเข้ามาตักเตือนแล้วและยอมแก้ไขฉากดังกล่าวแล้ว

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยกรณีที่มีนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนท่านหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพหนังสือชี้แจงของ กสทช. ซึ่งมีการร้องเรียนละครซิทคอมชื่อดัง ที่มีการใช้คำพูดหยาบคายในการออกอากาศ พร้อมเขียนข้อความว่า “กรุณาแชร์หรือบอกต่อ ๆ กันไปให้ช่องอื่นรู้ด้วยเลย ถ้ามีรายการ ท. ทุกวัย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนรับชม สามารถใช้คำว่า “ไอ้เหี้ย” ได้เลย ไม่มีปัญหา” นั้น

โดย พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ชี้แจงว่า ข้อความที่มีการแชร์ต่อๆ กันนั้น เป็นการเข้าใจผิด เพราะความจริง กสทช. มีกฎหมายที่กำหนดและข้อบังคับ และเนื้อหาละครเรื่องบางรักซอย 9/1 ทางช่องวัน 31 นั้น มีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ “ท” ฉะนั้น จึงได้เชิญบริษัท จีเอ็มเอ็ม วันทีวี จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการช่องวัน 31 เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการเพื่อทำความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทางช่องวัน31 ได้ยอมรับในข้อผิดพลาดและพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขฉากที่มีการใช้คำพูดไม่เหมาะสมออก ซึ่งการออกอากาศครั้งนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2560 และทางช่องก็ได้ปรับปรุงและไม่มีการร้องเรียนถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นอีก

สำหรับหนังสือชี้แจงของ กสทช. ลงวันที่ 28 พค. 2561 มีใจความบางส่วนว่า “กสทช. ขอเรียนว่า ขณะนี้ได้รวบรวมเรื่องร้องเรียน ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. ซึ่งพิจารณาในการประชุมครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์แล้ว โดยมีความเห็นว่า เนื้อหาละครเรื่อง “บางรักซอย 9/1” ที่ออกอากาศทางช่องวัน31 นั้น มีการใช้คำพูดไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสม ไว้ที่ระดับ ท. (รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน