X

“คลัง”ยอมถอยชะลอระเบียบ ม็อบหมอชนบทสั่งยกเลิกชุมนุม

“คลัง”ยอมถอยร่อนหนังสือถึงทุกหน่วยงานสั่งชะลอระเบียบการควบคุมการจ้างพนักงาน ลูกจ้างหน่วยงานอื่นออกไปโดยไม่มีกำหนดจนกว่าจะแก้ไขระเบียบเรียบร้อย ขณะที่ สธ.ตั้งทีมแก้ไขระเบียบเงินอุดหนุนให้เสร็จโดยเร่งด่วน นักเรียนทุนสธ.ทั่วประเทศ เริ่มทำงานได้ตามปกติ 1 มิ.ย.ขณะที่ ม๊อบหมอชนบทที่นัดบุกกระทรวงคลังยกเลิกโดยปริยาย 

วันนี้(31 พ.ค.) กระทรวงการคลัง ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 31 พ.ค.2561 เรื่องระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือพนักงานโดยใช้จ่ายเงนินอกงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยส่งถึงปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด เลขาธิการ ผู้อำนวยการ ผู้บัญชาการ อธิการบดี

โดยระบุว่า ตามที่กระทรวงการคลังออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือพนักงานโดยใช้จ่ายเงนินอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ประกาศ ณ วันที่ 18 พ.ค.2561 และมีผลบังคับใช้ 19 พ.ค.2561 เพื่อให้ส่วนราชการที่มีเงินนอกงบประมาณถือปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามมติครม.วันที่ 23 พ.ค.2560 นั้นกระทรวงการคลังพิจารณาแล้วขอเรียนว่า เนื่องจากการปฏิบัติของส่วนราชการในเรื่องดังกล่าวยังมีความไม่เข้าใจในการดำเนินงานของส่วนราชการดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.และส่วนราชการที่จะใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณในการจ้างลูกจ้างชั่วคราวถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จึงให้ชะลอการบังคับใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือพนักงานโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณต่อไป

นพ.สรลักษณ์ มิ่งไทยสงค์ ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ระบุว่าการชะลอการบังคับใช้ระเบียบฯของกระทรวงการคลัง เป็นผลจากการเจรจาด้วยเหตุด้วยผลของตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการคลังในช่วงเช้าวันนี้ โดยกระทรวงการคลังมี รมว.คลัง ให้เกียรติมานั่งรับฟังปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนปัญหาทางปฏิบัติร่วมกันอย่างรอบด้าน จนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการทบทวนถ้อยคำในประกาศระเบียบกระทรวงกาคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือพนักงานโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ในบางถ้อยคำที่ไม่กระทบต่อการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสาธารณะสุขจะมีการปรับปรุงถ้อยคำในประกาศระเบียบเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกันเพื่อให้ไม่กระทบกับการปฏิบัติงาน โดยได้ได้กำหนดเงื่อนเวลาแต่ต้องให้เร็วที่สุด

นพ.สรลักษณ์ บอกว่ากระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการเรื่องการแก้ระเบียบโดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และมีคณะทำงานที่เป็นภาคปฏิบัติเช่นตัวแทนสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย เข้าร่วมด้วย คาดว่าจะเริ่มประชุมได้ในวันศุกร์ที่ 1 มิ.ย.นี้

นพ.สรลักษณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า“เป็นการต่อสู้เรื่องเหตุและผลที่ชัดเจนมากกระทรวงการคลังก็รับฟัง และต้องเร่งให้เสร็จโดยเร็วเพราะปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเกษียณในอีก 4 เดือนข้างหน้าจะมีปัญหาการสานงานต่อ และการชุมนุมที่หน้ากระทรวงการคลังวันที่ 1 มิ.ย.ก็ไม่มีเพราะถือว่าได้เข้าใจข้อเรียกร้องและดำเนินการแก้ไขแล้ว และจากผลการชะลอกการบังคับใช้ระเบียบกระทรวงการคลังวันนี้ทำให้นักเรียนทุนของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศที่จะต้องเริ่มทำงานในวันที่1 มิ.ย.นี้สามารถเริ่มทำงานได้ตามปกติ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน