X
วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง

ขนส่งฯ เตรียมรับลงทะเบียนวิน จยย. ครั้งที่ 3 หนุนประกอบอาชีพถูกกฎหมาย

ขนส่งฯ จับมือ มทบ.11 , ตำรวจ และ กทม. เตรียมเปิดลงทะเบียนจักรยานยนต์รับจ้าง รอบที่ 3 ดึงรถเข้าระบบให้ถูกกฎหมาย พร้อมรณรงค์ผู้ขับขี่ร่วมให้บริการผ่านแอพฯ เป็นทางเลือกให้ประชาชน ดีเดย์ มิ.ย. นี้

วันนี้ (31 พ.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ณ มณฑลทหารบกที่ 11 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วย พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 , นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และ พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร แถลงข่าวเตรียมดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะรอบใหม่ โดยเปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมายและมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของประชาชน พร้อมรณรงค์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะบริการประชาชนผู้โดยสารด้วยมิตรภาพ

นายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า “ตามที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 11 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกรุงเทพมหานคร ดำเนินนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรถผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน โดยล่าสุดมีจำนวนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานครที่เข้าสู่ระบบแล้วทั้งสิ้น 98,826 คัน”

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า “สำหรับการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสามารถเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้การควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัยและคุณภาพบริการจากภาครัฐ ดังนั้น คณะทำงานจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก ทหาร ตำรวจ และ กทม. ได้กำหนดให้มีการเปิดรับลงทะเบียนผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ครั้งที่ 3 พร้อมเปิดให้ยื่นหลักฐานได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2561 ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครที่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างตั้งอยู่ โดยมีหลักฐานประกอบด้วย สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ , สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครอง หรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือเช่าซื้อ , รถจักรยานยนต์ต้องมีเครื่องยนต์ขนาดความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 125 ลูกบาศก์เซนติเมตร”

“ทั้งนี้ แต่ละเขตจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์และออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 31 ตุลาคม 2561 หรือจะพิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงความเหมาะสมรอบด้าน โดยเฉพาะการจัดตั้งวินใหม่ จะต้องไม่ทับซ้อนเส้นทางของวินเดิม และประชาชนยังมีความต้องการใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยที่วินเดิมไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอ ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง มีความสะดวก คล่องตัว เข้าถึงการเรียกใช้บริการมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามขั้นตอนภายใน 120 วัน และเมื่อได้รับหนังสือรับรองการใช้รถฉบับใหม่แล้ว ให้เร่งนำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครที่รับผิดชอบพื้นที่ที่วินตั้งอยู่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน