X
ระเบียบลูกจ้าง

สธ. เตรียมหารือ ก.คลัง แก้ระเบียบลูกจ้าง – แพทย์ชนบทจ่อบุกทำเนียบฯ หากผลไม่น่าพอใจ

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมนัดหารือกับกระทรวงการคลัง กรณีระเบียบการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ด้านประธานชมรมแพทย์ชนบทเผยต้องยกเลิกระเบียบ ก.คลัง และแก้ระเบียบเงินบำรุงสธ. ในข้อ 10 หากไม่ยกเลิกจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ 1 มิ.ย.นี้

วันนี้ (30 พ.ค.61) เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เชิญผู้บริหารโรงพยาบาล ,นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ,เจ้าหน้าที่อัตรากำลัง และตัวแทนกลุ่มชมรมแพทย์ชนบท เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ หลังจากกรณีที่มีการออกระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วย การจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการจ้างลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้ลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขเกิดความไม่พอใจต่อระเบียบที่ออกมา จนทำให้จะมีการเตรียมไปเรียกร้องให้ยกเลิกระเบียบดังกล่าวในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟัง เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุขต้องการชี้แจงเป็นการภายในเท่านั้น

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า “ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.61) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขอีก 5 คน จะนัดหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงปัญหาของระเบียบการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 เพื่อเร่งหาทางออก ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีก็เคยกล่าวในที่ประชุม ครม. เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่าระเบียบของกระทรวงการคลังไม่ชัดเจน ส่งผลให้ตีความยาก จึงขอให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการปรับปรุง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การหารือในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการหารือระดับรัฐมนตรี คาดว่าน่าจะประชุมหาแนวทางหรือทางออกได้อย่างแน่นอน”

ระเบียบลูกจ้าง

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า “การออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งการออกมาเรียกร้องในวันนี้ เป็นเรื่องการออกระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งจากการเรียกประชุมในวันนี้คิดว่าไม่น่าติดขัดอะไร และในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.61) จะเป็นการไปร่วมพูดคุยหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อร่วมสรุปหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ซึ่งผลสรุปในการหารือในวันพรุ่งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ต้องรอดูกันต่อไป ถ้าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ก็จะมีการยกเลิกการชุมนุมที่กระทรวงการคลัง ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ แต่ถ้าผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ พวกเราจะนัดรวมพลไปทำเนียบรัฐบาล”

ทั้งนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งที่พวกเราร้องขอหรือต้องการ ณ ตอนนี้ คือ ต้องยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง และแก้ระเบียบเงินบำรุง สธ. ในข้อที่ 10 เนื่องจากหากเอาไปผูกโยง จะทำให้การจ้างงานของลูกจ้างต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง ส่วนกระแสข่าวว่าฝ่ายปกครองออกมากดดันให้ปลดป้ายคัดค้านและสั่งห้ามชุมนุมนั้น ขอชี้แจงให้ทราบว่า อาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน จริงๆ แล้วนั้นตำรวจมาขอร้องว่า อย่ารวมตัวกันเดินเท้าจากกระทรวงการคลังไปทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากจะส่งผลกระทบในด้านการจราจร ส่วนประเด็นการเจรจาปลดป้ายคัดค้านนั้น ยอมรับว่ามีทหารไปเจรจรกับโรงพยาบาลบางแห่ง แต่ส่วนตัวนั้นได้รับการเจรจาจากทางโทรศัพท์ ทั้งนี้ หากไม่ให้ขึ้นป้ายคัดค้านบริเวณหน้าโรงพยาบาล พวกเราก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่พวกเราจะย้ายไปขึ้นป้ายที่บริเวณหน้าห้องพักของผู้ป่วยนอกแทน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน