X
บุหรี่ไฟฟ้า

เครือข่ายฯ โวยผลวิจัยระบุ “บุหรี่ไฟฟ้า” สร้างสิงห์รมควันหน้าใหม่

ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าจี้วารสารการแพทย์ชื่อดังควรศึกษาวิจัยให้ถี่ถ้วนก่อนประณาม หลังพบงานวิจัยระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของนักสูบหน้าใหม่ พร้อมยกงานวิจัยของอังกฤษระบุ 80% บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องจูงใจช่วยลด-เลิกบุหรี่ได้

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า เปิดเผยกรณีที่มีวารสารทางการแพทย์ตีพิมพ์บทความล่าสุด หัวข้อ “บุหรี่ไฟฟ้า: เครื่องมือลดอันตรายหรือพฤติกรรมใหม่ของการใช้สารนิโคติน” เขียนโดย 2 นักวิจัยชาวฝรั่งเศส จากสถาบันระบาดวิทยาเมืองมาร์กเซย โดยระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นตัวการให้เกิดนักสูบหน้าใหม่หรือไม่ โดยตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าระบุว่า หลักฐานหลายชิ้นไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นประตูสู่การสูบบุหรี่ของผู้ไม่เคยสูบบุหรี่ การถกเถียงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าจึงควรมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้ของใบยาในบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลทำให้มีสารพิษอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ และผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยลดการใช้ยาสูบ ป้องกันการกลับไปสูบบุหรี่ของผู้เลิกบุหรี่ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาประเทศอังกฤษว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องจูงใจให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ลดหรือเลิกบุหรี่ได้มากถึง 80%

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าพร้อมสนับสนุนให้มีการหามาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันเยาวชน และผู้ไม่สูบบุหรี่จากการสูบบุหรี่ไม่ให้เกิดการเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยาสูบทุกประเภท เนื่องจากปัญหานักสูบหน้าใหม่สามารถใช้กฎหมายควบคุมได้ แต่ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเป็นระบบในประเทศไทยด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน