X
รถไฟชานเมืองสายสีแดง

รฟท. เปิดพื้นที่ก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ศูนย์กลาง กทม. แห่งใหม่ คาดเปิดบริการปี 63

การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้มีความคืบหน้า 49.31% คาดเปิดให้บริการเดือนตุลาคม 2563 พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางการเดินทางของกรุงเทพมหานครแห่งใหม่ ที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

วันนี้ (25 พ.ค.61) เมื่อเวลา 09:30 น. ที่ผ่านมา นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะรักษาการตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีกลางบางซื่อ กล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างว่าการดำเนินงานในปัจจุบันตามสัญญาต่างๆ ของโครงการฯ ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความก้าวหน้า 69.31% ,

สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟข่วงบางซื่อ- รังสิต จำนวน 8 สถานี มีความก้าวหน้า 97.94% และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าเครื่องกลรวมทั้งจัดหาตู้รถไฟที่ให้บริการตั้งแต่ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีความก้าวหน้า 26.71%

ในส่วนของการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีกลางบางซื่อ  โดยอาคารผู้โดยสารสถานีกลางบางซื่อ มีรูปแบบการก่อสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้น ประกอบด้วย

(1.) ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ รองรับรถยนต์ได้จำนวน 1,700 คัน โดยมีโถงเชื่อมต่อจากพื้นที่จอดรถขึ้นไปยังชั้น 1 ของอาคาร , (2.) ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร มีพื้นที่จุดพักของผู้โดยสาร และร้านค้าต่างๆ นอกจากนี้นี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ได้อีกด้วย ,

(3.) ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยมีทั้งหมด 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล มีทั้งหมด 8 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา และ (4.) ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมภูมิภาค มีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็น รถไฟสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา , รถไฟสายเหนือและสายอีสาน จำนวน 6 ชานชาลา รวมไปถึงในอนาคตจะรองรับรถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานได้อีก 2 ชานชาลา

สำหรับความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้มีความคืบหน้า 49.31% และคาดว่าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต จะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายน 2562 และเปิดให้บริการเดินรถในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ประมาณเดือนตุลาคม 2563 ส่วนรถไฟความเร็วสูงคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2566″

อย่างไรก็ตาม รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่าเมื่อเปิดให้บริการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สถานีกลางบางซื่อแล้ว ตั้งเป้าไว้ว่าในปีแรกจะมีผู้โดยสารประมาณ 50,000 คน/วัน กระทั่งในปีที่ 5 จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มมาเป็น 100,000-200,000 คน/วัน ขณะที่อัตราค่าโดยสารทาง รฟท. กำหนดไว้ที่เฉลี่ย 32-38 บาท ซึ่งใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายอื่น

นอกจากนี้ ทาง รฟท. ยังได้เตรียมเสนอโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ส่วนต่อขยายเพิ่มอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ตลิ่งชัน-ศาลายา และ ตลิ่งชัน-ศิริราช รวมมูลค่าเงินลงทุนราว 3-4 หมื่นล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. พิจารณาก่อนนำแสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

รถไฟชานเมืองสายสีแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน