X

“พุทธะอิสระ” ถูกจับสึกนอนคุก ปลดพระชั้นผู้ใหญ่ 3 วัดดังพ้นเถรสมาคม

พุทธะอิสระ นอนคุก ต้องลาสิกขาจากสมณเพศ หลังศาลฯ พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง และร่วมกันกระทำความผิดหลายคน ขณะที่ สมเด็จพระสังฆราช สั่งปลด 3 พระเถรชั้นผู้ใหญ่ วัดสามพระยา- วัดสระเกศฯ– วัดสัมพันธวงศ์ เอี่ยวคดีเงินทอนวัด พ้นกรรมการเถรสมาคม  

วันที่ 24 พ.ค.61 ความคืบหน้าหลังจาก พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม นำกำลังบุกจับ พระพุทธอิสะ หรือ “พระสุวิทย์ ธีรธมโม” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ในความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ เป็นหัวหน้าอั้งยี่ซ่องโจร จากการชุมนุม กปปส.เมื่อปี 2557 โดยขณะนั้น การ์ด กปปส.ได้ทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาลได้รับบาดเจ็บสาหัส

และยังถูกแจ้งข้อหาแอบอ้างใช้พระปรมาภิไธย (ภปร.) และ สก. กรณี สร้างพระเครื่องนาคปรก รุ่นหนึ่งในปฐพี ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112,250 และ 252 โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวฝากขังต่อศาลอาญา และคัดค้านการประกันตัว

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลพิจารณาแล้ว ไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง  มีการกระทำความผิดร่วมกันหลายคน และเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยาน จึงได้ออกหมายขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ทำให้พระพุทธะอิสระ ต้องลาสิกขาจากสมณเพศ

ขณะเดียวกัน ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี( ปอท.) กว่า 100 นาย ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้น และจับกุมพระเถรชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคดีเงินทอนวัด ประกอบด้วย วัดสามพระยา วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ 

เบื้องต้น  เจ้าหน้าที่ได้เชิญ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพฯ และกรรมการมหาเถรสมาคม กับพระลูกวัดไปสอบปากคำ ส่วนที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พบผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป แต่ไม่พบเจ้าอาวาส จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ ปปง.ได้เปิดตู้เซฟของเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พบเงินในบัญชี 130 ล้านบาท จึงได้สั่งอายัดไว้เพื่อรอการตรวจสอบ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรม ของพระเถรชั้นผู้ใหญ่บางรูป พบว่า มีการใช้เงินของกลางจากทางวัดบินไปเที่ยวต่างประเทศ มีการนัดหมายกับสีกาที่มีความสนิทสนมลึกซึ้ง ที่ต่างประเทศสองต่อสอง แต่มักจะอ้างกับลูกศิษย์ว่า ไปแสวงบุญเพื่อศาสนา

ในเวลาต่อมามีรายงานว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) มีพระบัญชา ปลดพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และเจ้าคณะภาค 10, พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม, พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา พ้นจากคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ส่วนตำแหน่งทางปกครอง จะต้องใช้มติจากที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม ในวันที่ 30 พ.ค.นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน