X
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

ศาลให้ประกันตัวแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” สั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง

ศาลอาญา รัชดาภิเษก อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จำนวน 14 คน ตีราคาประกันเป็นจำนวนเงินคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามดำเนินการชุมนุมทางการเมือง อันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นอันตรายแก่สังคม

วันนี้ (24 พ.ค.61) เมื่อเวลาประมาณ 17:00 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้รับรายงานว่า ศาลอาญา รัชดาภิเษก อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จำนวน 14 คน ได้แก่ (1.) นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี, (2.) นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 26 ปี, (3.) นายปิยรัฐ จงเทพ อายุ 27 ปี, (4.) นายนิกร วิทยาพันธุ์ อายุ 56 ปี, (5.) นายวิเศษณ์ สังขวิศิษฎ์ อายุ 61 ปี, (6.) น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 25 ปี, (7.) นายอานนท์ นำภา อายุ 34 ปี, (8.) นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 43 ปี, (9.) น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา อายุ 39 ปี, (10.) นายพุทไธสิงห์ พิมพ์จันทร์ อายุ 61 ปี, (11.) นายคีรี ขันทอง อายุ 49 ปี, (12.) นายประสงค์ วางวัน อายุ 55 ปี, (13.) นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ อายุ 42 ปี, และ (14.) นายภัทรพล จันทรโคตร อายุ 55 ปี ส่วนนายวิโรจน์ โตงาม ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องบัตรประชาชน เนื่องจากเป็นบุคคลไม่มีหลักแหล่ง และไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่สามารถยื่นขอประกันตัวได้

ทั้งนี้ ตีราคาประกันเป็นจำนวนเงินคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามดำเนินการชุมนุมทางการเมือง อันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นอันตรายแก่สังคม

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ศาลได้พิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวนและคำคัดค้านการฝากขังของผู้ต้องหาแล้ว โดยสั่งยกคำคัดค้านของผู้ต้องหา ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้อง พร้อมเงินสดเพื่อประกันตัวขอปล่อยชั่วคราวแกนนำทั้ง 15 คน ในระหว่างการสอบสวน โดยยืนยันว่าผู้ต้องหามีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่ง แล้วเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง และเจ้าพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาที่เกินจริง เนื่องจากการกระทำของแกนนำเป็นไปตามหลักสิทธิพลเมืองตามรัฐธรรมนูญ และกติกาสากลที่ประเทศไทยเป็นภาคีอยู่

ขณะที่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยแกนนำ นปช. เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อให้กำลังใจแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่อยู่ในกระบวนการไต่สวนของศาล โดยนายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า ตนไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเข้าพบแกนนำ นปช. ก่อนการชุมนุมใหญ่ แต่แกนนำมาเป็นเพียงแขกรับเชิญในรายการทางช่องพีชทีวีเท่านั้น

ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งใจกว้างพอที่จะให้มีการเลือกตั้ง เพราะผู้มีอำนาจในรัฐบาลเองอาจจะกลับมาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และอยู่ในอำนาจต่อไปได้ด้วยซ้ำ ฉะนั้น หากประชาชนเลือกและยังเชื่อว่าไม่มีใครต้องการลุกขึ้นมาเผชิญหน้าหรือทำให้เกิดเหตุการวุ่นวาย ก็หวังว่าวันนี้แกนนำทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน