X

แพทย์ชนบท จี้ รมว.คลัง ลาออก หลังออกกฎห้ามจ้างและขึ้นเงินเดือนบุคลากร

ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายเตรียมบุกกระทรวงการคลัง 1 มิ.ย.นี้ หลังกระทรวงการคลังออกกฎให้ส่วนราชการหลีกเลี่ยงการจ้างลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ และระยะเวลาการจ้าง ให้จ้างได้ไม่เกินปีงบประมาณ หรือตามระยะเวลาที่กระทรวงการคลังอนุญาต 

ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายเตรียมตัวนัดแนะบุกกระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังลาออกจากตำแหน่ง หลังกระทรวงการคลังออกกฎให้ส่วนราชการหลีกเลี่ยงการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ

รวมไปถึงระยะเวลาการจ้าง ให้จ้างได้ไม่เกินปีงบประมาณ หรือตามระยะเวลาที่กระทรวงการคลังอนุญาต สำหรับอัตราค่าจ้าง ให้จ้างได้ไม่เกินอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของตำแหน่งและวุฒิการศึกษา โดยจะไม่มีการขึ้นค่าจ้างให้อีกด้วย ทำให้เครือข่ายแพทย์ชนบท รวมไปถึงบุคลากรโรงพยาบาลต่างๆ เกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

เป็นเหตุให้บุคคลาทางการแพทย์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวกันเป็นวงกว้าง โดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ประกาศว่าอยากให้รัฐบาล เร่งปฏิรูปกระทรวงการคลังโดยด่วน กรณีออกระเบียบห้ามจ้างและขึ้นเงินเดือนบุคลากรทางการแพทย์จากเงินนอกงบประมาณ

ในส่วนโรงพยาบาลชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับรางวัลความพึงพอใจสูงสุดระดับประเทศ ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในประจำปี 2560 กว่าจะได้รับจัดสรรอาคารผู้ป่วยในขนาด 114 เตียง ต้องขอหลวงพ่อ และประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันหาเครื่องไม้เครื่องมือเพื่อเปิดตึกผู้ป่วย และยังขาดพยาบาลกว่า 30 คน ลูกจ้างอื่นๆอีกหลายคน ยังไม่เคยออกไปเรียกร้องว่าเงินไม่พอ แต่หลังจากกระทรวงการคลังออกกฎระเบียบดังกล่าวมา ตึกที่เตรียมไว้ก็คงต้องปิดบริการ ผู้ป่วยต้องถูกส่งไปแออัดที่จังหวัดขอนแก่น

ขณะที่โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา นำทีมโดย นพ.รอซารี ปัตยบุตย์ แพทย์ดีเด่นศิริราชและพยาบาล ที่อยู่ยะลามาทั่งชีวิต จนอีกไม่กี่ปีก็จะเกษียณ เพื่อมาเป็นข้าราษฎรเต็มขั้น บอกว่าไม่เคยพบไม่เคยเห็น พึ่งมาเห็นในยุคนี้ การที่รัฐบาลสั่งให้เลิกจ้างคนที่ขาดและห้ามจ้างคนทดแทน

จะเอาใครไปดูแลประชาชนในพื้นที่ล่อแหลมเสี่ยงต่อสถานการณ์ก่อความไม่สงบได้ ทนไม่ไหวออกมาแต่งชุดดำขึ้นป้ายไว้อาลัยกันทั้งโรงพยาบาล และได้มีการนัดหมายกันแล้วว่าวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะไปเรียกร้องความยุติธรรมที่กระทรวงการคลัง ร่วมกับพี่น้องแพทย์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ โรงพยาบาลต่างๆ พากันส่งสัญญานไม่พอใจด้วยการ แต่งชุดดำ ขึ้นป้ายประท้วง เป็นต้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน