X

ปชป.ตรัง ยังไม่ลงตัว หมดเวลาไอ้ห้อยไอ้โหน

การเลือกตั้งครั้งต่อไปตามรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขใหม่ ตรังจะมี ส.ส. เพิ่มจาก 3 คน เป็น 4 คนเหมือนเดิม ซึ่งต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ แต่ไม่น่าจะแตกต่างไปจากโมเดลเดิมเมื่อครั้งมี ส.ส. 4 คนครั้งก่อน

โดยเขต 1 คือ อ.เมืองตรัง, เขต 2 คือ อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา อ.วังวิเศษ, เขต 3 คือ อ.ย่านตาขาว บางส่วน อ.นาโยง อ.ปะเหลียน อ.หาดสำราญ, เขต 4 คือ อ.ย่านตาขาวบางส่วน อ.กันตัง และ อ.สิเกา

ถ้าฟังจากการให้สัมภาษณ์ของสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.เขต 2 ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จังหวัดตรัง ดูเหมือนว่าการวางตัวผู้สมัครทั้ง 4 เขต น่าจะลงตัวหมดแล้ว

เขตเลือกตั้งที่ 1 จะส่งนายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น ลงแทนนายแพทย์สุกัจ อัตโถปกร์ ที่สอบตกครั้งที่แล้ว โดยแพ้ให้กับนิพันธ์ ศิริธร จากพรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศวางมือทางการเมือง แต่นายชวน หลีกภัย ก็แต่งตั้งให้ไปช่วยงานประธานรัฐสภา

แฟ้มภาพ: นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น

 

เขตเลือกตั้งที่ 2 สาทิตย์จะลงเองเหมือนเดิม เพราะเป็น ส.ส.เขตนี้อยู่แล้ว ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ หรือท่ามเฮง ลูกสาวของสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.เขตนี้ จะลงเหมือนเดิม

แฟ้มภาพ: น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ

 

กล่าวถึงสมชาย เป็น ส.ส.เขตนี้มาหลายสมัย แต่เดินเกมพลาดถูกศาลสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง การเลือกตั้งครั้งปี 2562 จึงส่งสุณัชชา ลูกสาวลงสมัครแทน

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 ก็คงหนีไม่พ้น นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ซึ่งเคยเป็นอดีต ส.ส. ในเขตนี้มาก่อน สมัยที่แล้วเมื่อจำนวน ส.ส.ลดลงเหลือ 3 คน สมบูรณ์จึงต้องไปลงสมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์ แต่คะแนนไม่ถึง เสร็จการเลือกตั้งชวน หลีกภัย ได้รับโหวตให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ชักชวน

แฟ้มภาพ: นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล

 

เมื่อจำนวน ส.ส.ตรัง กลับมาเพิ่มเป็น 4 คน โอกาสจึงน่าจะเป็นของสมบูรณ์ในการลงรับสมัครเลือกตั้งในเขตการเลือกตั้งที่ 4 นี้อีกครั้ง

 

สำหรับเขตเลือกตั้ง 1 ซึ่งเป็นที่จับตามองกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสมัยที่แล้ว นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ชนะการเลือกตั้ง ไปจาก นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ เขต 1 ขณะนี้ผู้ที่จะลงรับสมัครเขตที่ 1 มีผู้เสนอตัวจำนวน 3 คน แต่ตัวเลือกที่ 1 ที่มีการพูดถึงกันคือ นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง และเป็นโฆษก ศบค.ตรัง ที่สำคัญ คือนิพันธ์ ศิริธร จะไม่ลงสมัคร ส.ส.เขต แต่จะขอลงในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐต้องหาผู้สมัครคนใหม่มาลงแทน แต่ทราบว่าพลังประชารัฐได้ตัวคนใหม่แล้ว

ดูเหมือนว่า เขตเลือกตั้งที่ 1 เรื่องหมอตุลกานต์ ทั้งสาทิตย์ และสมชายจะมีความเห็นตรงกัน เพียงแต่ต้องรอขบวนการของพรรคก่อน คือต้องผ่านความเห็นจากรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ผ่านกรรมการสรรหา และเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนด้วย

หมอตุลกานต์นายชวน หลีกภัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ก็ได้มีการพูดถึงบ่อยเช่นกัน โดย นพ.ตุลกานต์ ถือว่าเป็นคนหนุ่ม รุ่นใหม่ เป็นคนที่ทำงานสัมพันธ์มวลชนมาระยะเวลาหนึ่ง ในช่วงที่ นายกิจ หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ตรัง และประกอบกับฐานเสียงเดิมของ นายธีระศักดิ์ มักคุ้น อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นพ่อของหมอตุลกานต์

 

แต่ที่น่าจะมีปัญหา คือเขตเลือกที่ 4 ซึ่งสมบูรณ์หวังจะกลับไปลงสมัครระบบเขตอีก และสาทิตย์ก็ให้การสนับสนุน แต่สมชาย ออกมาพูดทำนองยังไม่เห็นด้วย และเสนอให้ทำโพลก่อน โพลว่าอย่างไรก็เอาตามนั้น การที่สมชายออกมาเสนอให้ทำโพลสำหรับเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ตรัง สะท้อนให้เห็นว่า สมชายมีตัวเลือกอื่นหรือเปล่า

“ประชาธิปัตย์ไม่เหมือนเดิม ไม่ใช่เอาใครก็ไม่รู้มาลงสมัครแล้วถ่ายรูปคู่กับนายชวนแล้วจะได้รับเลือกตั้ง ผู้สมัครแต่ละคนต้องไม่ใช่ไอ้ห้อยไอ้โหน ต้องช่วยนายชวน ช่วยพรรคได้ด้วย” สมชาย กล่าว

ไม่ว่าไอ้ห้อยไอ้โหนของสมชายจะหมายถึงใคร แต่เชื่อว่านาทีสุดท้ายกติกาของพรรคจะเป็นเครื่องมือในการตัดสิน

 

ที่ประชาธิปัตย์คร่ำครวญจะขอกลับมายิ่งใหญ่ในภาคใต้ “เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ตั้งเป้าต้องได้ 35 ที่นั่ง ก็เป็นสิทธิ์ที่จะตั้งเป้าได้ แต่การเดินไปสู้เป้าหมายมากกว่า คือประเด็นสำคัญ ประชาธิปัตย์ในรอบ 3 ปีมานี้ในฐานะพรรครัฐบาลที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แสดงบทบาทเพียงพอตามที่ได้รับมอบหมายแล้วยัง เพื่อเรียกศรัทธากลับคืนมา

คำตอบของปุจฉานี้ คนใต้ตอบให้ได้ ลองไปนั่งร้านน้ำชา ร้านกาแฟของคอการเมืองรุ่นใหญ่ดู แล้วจะซาบซึ้งในความรู้สึก ที่สำคัญประชาธิปัตย์ควรมองคู่แข่ง ทั้งพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาชาติ และพรรคใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรวมไทยสร้างชาติ สร้างอนาคตไทย อย่างมีนัยยะ

มีนัยยะสำคัญ เพื่อให้ “รู้เขารู้เรา” ออกรบแล้วจะได้คว้าชัยชนะ

 

นายหัวไทร

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน