X

ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก

วิเคราะห์สถานการณ์การเมือง: จับอาการสั่นสะเทือนต่อเนื่อง หลัง “สุนทร รักษ์รงค์” อาสาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนเมืองคอนฯ ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก เพราะบางคนก็อยู่ในสถานะถอยไม่ได้เช่นกัน

แน่นอนว่าการที่สุนทร รักษ์รงค์ ขึ้นป้ายแนะนำตัวให้ประชาชนในย่านชะอวด จุฬาภรณ์ และร่อนพิบูลย์ ได้รู้จัก และมีข้อความ “สนับสนุนลูกชาวบ้าน” หรือ “อาสารับใช้” พร้อมรูปถ่ายเด่นชัด บรรยายใต้ภาพว่า “สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์”

จะสื่อสารเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากอาสาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนเขตชะอวด จุฬาภรณ์ และร่อนพิบูลย์ (บางส่วน) ซึ่งต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตชัดเจนอีกครั้ง

“ผมยื่นแสดงความจำนงว่าจะลงเลือกตั้งในย่านนี้ต่อท่านหัวหน้าไปเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พอวันที่ 15 ผมก็ขึ้นป้ายแนะนำตัว เพื่อรอการทำโพล แต่ก่อนถึงขั้นตอนการทำโพลผมก็ต้องแนะนำตัวให้ขาวบ้านรู้จัก นี้เป็นขั้นตอนปกติ”

แต่การที่สุนทรขึ้นป้ายในโซนนี้มันสะเทือนหลายคน คนแรกเลยคือ พงศ์สิน เสนพงศ์ น้องชายของเทพไท เสนพงศ์ เพราะพงศ์สินเคยลงเขตนี้มาก่อน เพียงแต่แพ้ให้กับอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ

พงศ์สิน เสนพงศ์

แฟ้มภาพ พงศ์สิน เสนพงศ์

 

สะเทือนไปถึงมวยช้ำอย่างอภิชาติ ศักดิเศรษฐ์ ที่ครั้งการเลือกตั้งทั่วไปลงสมัคร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อ แต่คะแนนไม่ถึง จึงผันตัวเองมาลงชิงนายกเทศมนตรีนครศรีธรรมราช แต่แพ้ให้กับ ดร.กนพ เกตุชาติ (ดร.โจ) ถ้าเป็นมวยก็ถือว่าช้ำมาก ชกแล้วแพ้ๆ แต่ในสนามใหญ่ยังไม่รู้ว่ายังจะสู้อีกหรือเปล่า หรือว่าลุงจะหลีกทางให้หลาน

หลานในที่นี้หมายถึงพิทักษ์เดช เดชเดโช (โกเท่ห์) ที่ถูกเบียดตกเวทีมาสองเขตแล้ว แรกๆเลยเปิดตัวจะลงสมัครเขต 1 แต่นิพนธ์ บุญญามณี ส่งราชิต สุขพุ่ม อดีตผู้ว่าฯปัตตานี เข้ามาเสียบแทนทะลุตุงตาข่าย

แทนยอมให้โกเท่ห์ไปเขต 2 ก็ได้ พื้นที่ประชิดติดเมือง แต่ไม่นานนริสา อดิเทพวนพันธุ์ แสดงตนว่าจะยังสมัครเขตนี้เหมือนเดิม นั้นก็แปลความได้ว่า โกเท่ห์ต้องระหกระเหินอีกรอบ และต้องเล็งสายตาไปยังเขตชะอวด จุฬาภรณ์ และร่อนพิบูลย์

เมื่อสุนทรขึ้นป้ายแนะนำตัวในเขตนี้ ก็ต้องทำไพรมารี่โพวต หรือทำโพลในอนาคต โดยบุคคลิกภาพ และท่าที บวกกับคุณสมบัติการเป็นนักต่อสู้มายาวนาน พิจารณากันโดยความเป็นธรรมสุนทรน่าจะอยู่ในฐานะได้เปรียบ

นักต่อสู้ของเขาเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เขาเลือกเรียนสาขาการประมง แต่ทำกิจกรรมนักศึกษา จนได้รับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษา

ถ้าพูดถึงวงการยาง คงไม่มีใครไม่รู้จักสุนทร ที่ขับเคลื่อน-ช่วยเหลือชาวสวนยางมาทั้งชีวิต จนปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบอร์ดการยางแห่งประเทศ (กยท.)

 

เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว

สุนทร รักษ์รงค์

แฟ้มภาพ สุนทร รักษ์รงค์

 

การขึ้นป้ายแนะนำตัวของสุนทร มันสั่นสะเทือนวงการการเมืองของนครศรีธรรมราชเป็นอย่างยิ่ง เหมือนเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ดาวดวงเท่ห์ มีกำลังจะจรัสแสงภายใต้การส่องสว่างของดาวดวงหลัก

“โกเท่ห์” หรือ “พิทักษ์เดช เดชเดโช” มีฐานะเป็นลูกชายของกนกพร เดชเดโช นายกฯ อบจ.นครศรีธรรมราช ผู้เข้ามาขับอาสาสืบทอดเจตนารมณ์ของสามี “วิฑูรย์ เดชเดโช” และยังมีฐานะเป็นน้องชายของ ส.ส. แทน “ชัยชนะ เดชเดโช” ที่กำลังขยายบารมีของการเป็น ส.ส. สมัยแรกกับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค

“พี่ไม่ให้เกียรติผมเลย พี่เอาป้ายมาขึ้นหน้าบ้านผม แล้วผมเป็น ส.ส. อยู่เขตนี้ ชาวบ้านถามว่าเอ้าแล้ว ไม่ลงผู้แทนเขตนี้แล้วเหลอ แล้วผมจะตอบชาวบ้านว่าอย่างไร ถ้าพี่ไปแนะนำตัวเขตอื่นที่ไม่มี ส.ส. อยู่ ผมก็ไม่ว่าอะไร”

เสียงแผดก้องของ ส.ส. แทน สำทับมายังสุนทร ในค่ำคืนที่ป้ายแนะนำตัวของสุนทร เต็มพื้นที่ชะอวด จุฬาภรณ์ และร่อนพิบูลย์ (4 ตำบล) แล้ว น้ำเสียงเข้าใจได้ถึงอารมณ์ในเวลานั้น

เข้าใจว่าในวงโต๊ะกาแฟของชาวนครศรีธรรมราช คงเม้าส์กันเมามันสำหรับประเดิมนี้ และอาจถึงขั้นวางเดิมพันกันแล้วว่า ใครจะแพ้ใครจะชนะ และน่าจะมีราคาต่อรองด้วย

แน่นอนว่านี้คือมวยยกแรก มันส์ขนาดนี้แล้วถ้าขกกันครบสิบยกและแลกหมัดกันทุกยก ขาเชียร์จะสนุกขนาดไหน แม้ สส.แทนจะมีฐานะเป็นเทรนเนอร์ หรือโปรโมเตอร์ แต่เหมือนขึ้นชกเอง และมวยไฟเตอร์อย่างแทนก็มีแฟนคลับไม่น้อยเช่นกัน

ติดตามยกต่อไปสำหรับศึกศักดิ์ครั้งครานี้ แทนถอยก็ไม่ได้ ถ้าถอยหมายถึงโกเท่ห์ก็ไม่มีที่ยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน