X

ลิงกินกล้วย รามเกียรติ์

ทำความเข้าใจตัวละครในเรื่อง “รามเกียรติ์” กับ “การเมืองไทย” หลัง พล.อ. ประยุทธ์ ยกวรรณคดีไทย ขึ้นมาเปรียบเปรยกลางสภา

ช่วงหนึ่งของศึกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จี้ นายกฯ ลาออก-ยุบสภา หลังบริหารประเทศไม่มีศักยภาพทำข้าวของ “แพงจนพังทั้งแผ่นดิน” แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉยต่อปัญหา อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจทรุด ประเทศเป็นหนี้, การใช้งบเงินกู้ที่ไม่เหมาะสม, ของแพง ค่าแรงถูก เป็นความผิดพลาดการบริหารต้นทุน ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ที่เกิดจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เป็นภาวะเงินฝืด ราคาเฟ้อ, ขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศย่ำแย่ มีการผูกขาดไม่สร้างโอกาสให้ประชาชน ทั้งยังใช้มิติทางการเมืองทำลายล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งที่ชัดเจนคือการลดทอนอำนาจการปกครองตนเองของท้องถิ่น ใช้ฐานอำนาจท้องถิ่นต่อรองเข้าสู่อำนาจ ในทางลงโทษผู้บริหารท้องถิ่น เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ รวมถึงการสร้างธุรกิจการเมือง

ทั้งนี้ จากการสัมผัส พูดคุยกับ พล.อ. ประยุทธ์ ภาพขณะนั้นเป็นผู้ชายอบอุ่น เมตตา มีความรับผิดชอบ แต่ในการบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความเมตตา จิตสำนึกความเป็นมนุษย์กับประชาชน ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้นำ ตอนนี้ตนเองอภิปรายไม่ได้มีอคติ แต่ต้องทำหน้าที่เป็นยักษ์

“ขณะนี้ผมทำหน้าที่เป็นยักษ์ ผมมีโอกาสได้สัมผัสได้พูดคุยกับท่านผมรู้สึก ภาพของท่านในขณะนั้นเป็นผู้ชายที่มีความอบอุ่นมาก รับผิดชอบ เมตตา แต่แปลกมาก เวลาท่านบริหารราชการแผ่นดินกลับไร้ซึ่งความเมตตา ไร้เยื่อใยต่อมนุษยชาติ ไร้จิตสำนึกที่เป็นมนุษยชาติต่อพี่น้องประชาชนคนไทย ด้วยวิธีการอย่างนั้นท่านคือตัวปัญหา เราได้นักบริหารราชการที่เป็นปัญหา จนสร้างปัญหาที่แพงจนพังทั้งแผ่นดิน” ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวทิ้งท้าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นตอบ และโต้ประเด็นทุจริต โดยยืนยันว่าในชีวิตเขาไม่มีทุจริต

ช่วงหนึ่งของการตอบ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบยกวรรณคดีรามเกียรติ์ขึ้นมาเปรียบเปรยกลางสภา แม้จะอธิบายไม่ชัด แต่สื่อสารพอได้ความว่า นายกฯคือพระราม พระเอกของรามเกียรติ์ พระราม คือพระอิศวรอวตาลลงมาเกิด โดยมี พระลักษมณ์ น้องชายสุดหล่ออยู่คู่กาย รบเคียงบ่าเคียงไหลกันมา โดยมีหนุมาน เป็นลิงรับใช้ มีพิเภกผู้หยั่งรู้ทุกเรื่อง มีนางสีดา เป็นตัวเอก

นางสีดานับได้ว่าเป็นตัวละคร เป็นบุคคลสำคัญ ที่เป็นจุดเริ่มของเหตุการณ์ที่โยงไปสู่การรบกันระหว่างพระรามกับทศกัณฑ์ แห่งกรุงลงกา

ลองมาดูกันว่าประวัติที่มาของนางสีดา กำเนิดมาจากที่ไหน พบรักกับพระรามได้อย่างไร และทำไมต้องเกิดการสู้รบระหว่างพระรามกับทศกัณฑ์

เรื่องรามเกียรติ์ นางสีดาถูกทศกันฐ์ทำอุบายด้วยความรัก แบะหลงใหลในรูปกายลักพานางไปไว้ที่กรุงลงกา และพยายามเกี้ยวพาราสีให้นางปลงใจด้วย แต่นางสีดาไม่ไยดีและคิดผูกคอตาย หนุมานรับอาสาพระรามไปสืบข่าว และพบนางสีดากำลังจะผูกคอตาย จึงเข้าไปช่วยและจะพานางกลับไปถวายพระราม นางสีดาปฏิเสธเพราะเห็นว่าการที่ทศกัณฐ์ลักพานางสีดามาก็ทำให้พระรามแคลงใจแล้ว หากยอมให้หนุมานพานางกลับไป ย่อมจะเป็นที่ครหามากขึ้น นางสีดาจึงให้หนุมานไปทูลพระรามให้มาสังหารทศกัณฐ์ จนสิ้นวงศ์ยักษ์ นางจึงจะกลับไปหาพระรามอย่างสมศักดิ์ศรี

นายกฯ พูดทำนองว่าตัวเองเป็นพระราม คือเป็นพระเอกในรัฐบาลของประเทศนี้ มีคำถามตามต่อมาว่า แล้วใครเป็นพระลักษณ์ ใครเป็นหนุมาน ใครเป็นพิเภกใครจะเป็นนางสีดา
นักข่าวปะหน้าอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่กำลังเนื้อหอมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสำรอง นายกฯประยุทธ์ก็ถึงกับร้องขอ “หนูช่วยหน่อย” ก็ถึงเวลา “หนูช่วยราชสีห์” โชว์โพย 260 เสียงให้นายกฯสมัยใจ

“เสียหนู” บอกว่า ผมไม่ใช่พระลักษณ์ ผมมันนางสีดา นางผู้เสียสละ ถูกยักษ์ลักพาตัวไปเกี้ยวพาราสี นางก็ไม่เป็นใจด้วย แถมวางอุบายให้พระรามยกทัพไปตีกรุงลงกาแตกพ่ายยับ ทศกัณฐ์ก็ถูกสังหารโดยพระราม

อนุทินอาจจะต้องการสื่อให้เข้าใจว่า “เขาคือผู้เสียสละ ปกป้องนาย” แต่นายก็อาจจะไม่ไว้วางใจ แต่ถึงที่สุดแล้วรามเกียรติ์ฉบับไทย ก็จบลงแบบแฮปปี้เอ็นดิ่ง พระรามได้อยู่กินกับนางสีดา หลังพลัดพรากกันนาน ตั้งแต่นางตั้งครรภ์ ไปคลอดลูกในป่า เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ลูกนางสีดาโตมามีวิชาแก่กล้า มาสู้รบกับพระรามผู้เป็นพ่อ แต่ด้วยความสัมพันธ์ทางสายเลือด จึงทำอะไรกันไม่ได้ สืบไปมาจนรู้ว่าเป็นพ่อลูกกัน พระรามกับนางสีดา จึงได้กลับมาอยู่ครองรักกัน

ส่วนวิษณุ เครืองาม รองนายกฯมือกฎหมาย นักข่าวถามว่าเป็นพิเภกหรือเปล่า วิษณุ บอกว่าเขาเป็นพระวิษณุ ไม่ใช่พิเภก

ที่ต้องสืบค้นกันต่อไป คือ ใครคือพระลักษณ์ ใครคือหนุมาน ใครคือพิเภก แต่ที่แน่ๆ คือฝ่ายค้านเป็นทศกัณฐ์

แม้ยังไม่รู้ใครเป็นพระลักษณ์ ใครเป็นหนุมาน แต่การที่นายกฯ หยิบยกวรรณคดีรามเกียรติ์ขึ้นมาเปรียบเปรย เหมือนตัวเองเป็นพระราม ฝ่ายค้านเป็นทศกัณฐ์ ทำให้ “นายหัวไทร” นึกขึ้นได้ว่าลูกสมุนของพระราม คือหนุมาน / หนุมานเป็นลิงที่ชาญฉลาด รอบรู้ เก่ง รู้ดีทุกเรื่อง และขันอาสาช่วยงานพระราม ทำได้ตามอาสา

แต่ที่สำคัญคือ หนุมานเป็นลิง และอาหารหลักที่ลิงชอบ คือ กล้วย….!

นายหัวไทร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน