X

ชวน ‘ปล่อยปลาดุกลำพัน’ คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง เป็นแหล่งอาหารคนปักษ์ใต้

‘นายหัวไทร’ สื่ออาวุโส จัดโครงการ ‘ปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง’ เพื่อให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ ฟื้นฟูชีวิตปลาดุกลำพัน และเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ หลังใกล้สูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็ง

นายเฉลียว คงตุก หรือที่รู้จักกันในวงการสื่อว่า ‘นายหัวไทร’ สื่อมวลชนอาวุโส ในฐานประธานโครงการปล่อยปลาดุกลำพัน คืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ และภาคีเครือข่ายองค์กรแนวร่วม ขอเชิญร่วมทำบุญในโอกาสปีใหม่-ตรุษจีน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ให้ชีวิตก้าวผ่านภัยพิบัติทั้งหลาย ในโครงการ ‘ลำพันคืนถิ่น ป่าพรุควนเคร็ง’ โดยนำพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาดุกลำพัน มาปล่อยคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง ก่อนจะสูญพันธุ์ ในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ คลองหัวป้อม ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

นายเฉลียว คงตุก ระบุว่า ด้วยสถานการณ์ภัยแล้ง และไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ทำให้พันธุ์สัตว์ในป่าพรุควนเคร็งลดน้อยลง และบางชนิดแทบจะพูดได้ว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ปลาดุกลำพัน เป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่สูญพันธุ์ไปจากป่าพรุควนเคร็งแล้ว และเมื่อ 3 ปีก่อน เครือข่ายประชาชนผู้รักและหวงแหนป่าพรุควนเคร็ง ร่วมกันจัดกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพันคืนถิ่นป่าพรุควนเคร็ง เพื่อเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำหายากให้ฟื้นคืนกลับมา โดยจัดหาปลาดุกลำพันจากป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว คณะผู้จัดงานจึงชะลอโครงการไป

“ผมและทีมงานภาคสนาม รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากที่มีโครงการดี ๆ แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ และในอนาคต ป่าพรุควนเคร็งจะต้องกลับมาเป็นคลังอาหารของคนนครศรีธรรมราช ชาวบ้านฝากยินดีต้อนรับทุกท่านที่จะเดินทางไปในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมกิจกรรมปล่อยปลาดุกลำพัน หรือในโอกาสข้างหน้าชาวควนเคร็งยินดีต้อนรับทุกท่าน และอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผลไม้ในถิ่นป่าพรุควนเคร็งอันแสนจะอร่อยจะออกผลผลิตแล้ว อยากให้ทุกท่านไปเยือน และชิมผลไม้จากป่าพรุควนเคร็ง” นายเฉลียว คงตุก กล่าว

สำหรับผู้ประสงค์ร่วมทำบุญปล่อยปลาดุกลำพัน เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต สามารถโอนเงินผ่านบัญชี นายเฉลียว คงตุก เลขที่บัญชี 433-016817-4 ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมไม้ร่วมมือกันจนโครงการเดินหน้าไป พร้อม 95% แล้ว โดยทีมงานในพื้นที่ภาคสนาม ได้จัดเตรียมงาน สถานที่ พร้อมไว้หมดแล้ว โดยปลาดุกลำพันถูกลำเลียงจาก จ.นราธิวาส เข้ามาอนุบาลไว้ในพื้นที่หมดแล้ว 300 กิโลกรัม เพื่อให้ปลาได้ปรับสภาพเข้ากับน้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน