X

ยกกลางเลือกตั้งซ่อมเขต 6 สงขลา ปชป.-พปชร. ขนขุนศึกลงเต็มสนาม

ยกกลางเลือกตั้งซ่อมเขต 6 จ.สงขลา “ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ” ขนขุนศึกลงพื้นที่เต็มสนาม จับตาโค้งสุดท้ายยิง “กระสุนดินดำ” กันพรุน

“ผมเป็นกลางครับ”

เป็นคำตอบจาก “ถาวร เสนเนียม” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ช้ำชอกจากคำตัดสินของศาลฯ เพราะนอกจากจะต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.เขต 6 สงขลาแล้ว “ถาวร” ยังต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เนื่องจากข้อบังคับพรรค ห้ามคนต้องคดีถึงติดคุกเป็นสมาชิกพรรค

ผมเป็นกลาง คือ คำตอบในบรการเลือกตั้งซ่อม เขต 6 สงขลาที่เขาเป็นเจ้าของสนามนี้มาก่อน และจะเป็นสนามเลือกตั้งที่มีความดุเดือด เข้มข้นยิ่งกว่าการเลือกตั้งซ่อม เขต 3 นครศรีธรรมราชที่ว่าดุเดือด

กล่าวสำหรับตัวเต็งของเวทีนี้มี 2 พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐ โดยมีพรรคกล้า และพรรคก้าวไกล เข้ามาสร้างบรรยาการให้สนามนี้มีสีสันมากขึ้น แต่ให้จับตามองว่า พรรคกล้ากับพรรคก้าวไกลจะเข้ามาตัดคะแนนของพรรคไหน ตัดคะแนนพรรคไหน พรรคนั้นมีสิทธิ์ชีช้ำ ซี้เลี่ยวฮะ

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ คุณนายน้ำหอม “สุภาพร กำเนิดผล” นางงามสมิหลาอดีตรองนายกฯ อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นภรรยาของนายกฯ ชาย “เดชอิศม์ ขาวทอง” ส.ส.เขต 5 สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมาชนกับ “โบ๊ต – อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” จากพลังประชารัฐ

อนุกูล พปชร. VS สุภาพร ปชป.

 

ขุมกำลังของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครเป็นรองใคร ฐานเสียงสนับสนุนในพื้นที่ต่างเข้มแข็งไม่แพ้กัน ล่าสุดประชาธิปัตย์ขนขุนพลลงพื้นที่เต็ม ทั้งจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยคมนาคม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขลุกอยู่ในพื้นที่สองวันเต็ม “เสาร์-อาทิตย์”

พรรคพลังประชารัฐ ก็ระดมขุนศึก ที่ได้รับคำเรียกขาน “บิ๊ก เสธฯ เข้าพื้นที่ช่วยน้อง”โบ๊ต” ไม่ว่าจะเป็น เสธฯ ต.1, เสธฯ ต.2, เสธฯ อ, เสธฯ โน้น, บิ๊กนี้, บิ๊กแปะ, บิ๊กหยม, บิ๊กบัว เข้าพื้นที่ชุดใหญ่

“ประชาธิปัตย์” มีเดิมพันสูงในฐานะแชมป์เก่าที่ต้องรักษาเก้าอี้ตัวเดิมของ “ถาวร เสนเนียม” เอาไว้ให้ได้ แต่คำว่าต้องรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ มันเป็นความกดดันของ”นายกฯ ชาย” เป็นอย่างยิ่งกับการเข้ามารับบทขุนศึกใหม่ของภาคใต้

การรับบทบาท ขุนศึกคุมภาคใต้ของนายกฯ ชายด้วยการประเดิมสนามที่สงขลา บ้านของตัวเองเป็นเรื่องท้าทายยิ่งและไม่ใช่งานง่าย แม้แบรนด์ประชาธิปัตย์จะผูกโยงกับการเมืองภาคใต้มานาน แต่การเมืองนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 เป็นต้นมาสำหรับประชาธิปัตย์ภาคใต้แล้ว ผันผวน เปลี่ยนแปลง รวดเร็ว ซึ่งการเลือกตั้งปี 2562 ประชาธิปัตย์ต้องสูญเสียที่นั่งให้พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย และประชาชาติไปในหลายจังหวัดอย่างไม่เคยคาดคิดมาก่อน

สำหรับผู้ท้าชิงจาก “พลังประชารัฐ” ที่มีกระสุนดินดำพร้อมเต็ม เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง ธุรกิจในครอบครัวประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับ โดยมีพ่อ “อนันต์ พฤกษานุศักดิ์” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา เป็นแบ็กอัพสำคัญ รวมถึงผู้เป็นอา “พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์” ส.อบจ. เขต อ.สะเดา แต่สกุลนี้เป็นหัวคะแนนให้ “ถาวร” มาโดยตลอด พลังประชารัฐเวลานี้ถือว่า กำลังพลรบพร้อม อาวุธยุทโธปกรณ์พร้อม และไม่ควรลืมว่า พลังประชารัฐมี ส.ส.สงขลาถึง 4 คน มากกว่าประชาธิปัตย์ด้วย ก็น่าจะเป็นกำลังหลักได้

อนันต์ พฤกษานุศักดิ์

พิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์

 

กล่าวสำหรับประชาธิปัตย์ ชื่อชั้น “นายกฯ ชาย” ที่ชีวิตเริ่มต้นทางการเมืองมาตั้งแต่หนุ่ม ไต่เต้าจนได้เป็นนายกฯ อบจ.สงขลา เป็น ส.ส.สงขลา ก็ถือว่าไม่ธรรมดา และที่มีส่วนอย่างแข็งขันในการผลักดัน “ไพเจน มากสุวรรณ์” ขึ้นสู่เก้าอี้ “นายกฯ อบจ.สงขลา” จนปัจจุบันมาครองได้สำเร็จ และมีส่วนผลักดัน ลูกรักอย่าง “วงศ์วชิระ ขาวทอง” เป็น ส.อบจ.สงขลา อำเภอรัตภูมิ ฐานที่มั่นของ “นายกฯ ชาย” และยัง ผลักดันศรีภรรยา “คุณนายน้ำหอม” ขึ้นไปเป็นรองนายกฯ อบจ.สงขลา ด้วย ก่อนลาออกมาสมัคร ส.ส.ครั้งคราวนี้

เดชอิศม์ ขาวทอง หรือ นายกฯ ชาย

วงศ์วชิระ ขาวทอง

ไพเจน มากสุวรรณ์

 

พลังประชารัฐ นอกจากจะหาเสียง ชูเรื่องมาตรการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องผลกระทบจากโควิด 19 ทั้งเรื่องมาตรการ “คนละครึ่ง-ยิ่งช้อปยิ่งได้” ที่สำคัญคือพยายามชูความเป็นคนพื้นที่ตั้งแต่เกิดของ “อนุกูล”

งานนี้ นายกฯ ชาย จึงต้องพลิกเกมสู้ ใช้วลี “เป็น ส.ส.ของคนทั้งจังหวัด เป็น ส.ส.ของประเทศไทย” มาใช้ ไม่ใช่ ส.ส.ของเขตใดเขตหนึ่ง และยังหยิบกลยุทธ์ พลังหญิง ของ “คุณนายน้ำหอม” มาออดอ้อนขอคะแนนเพื่อให้สงขลามี ส.ส.หญิง คนแรกของจังหวัด และไม่ควรลืมว่า สถิติการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้หญิงจะใช้สิทธิ์มากกว่าผู้ชาย

งานนี้ทั้งสองฝ่ายต่างงัดทุกกลเม็ดเด็ดพรายออกมาใช้ทุกเม็ด เพื่อดึงคะแนนมาอยู่ในหน้าตักตัวเอง

ต้องยอมรับความจริงว่าปัจจัยชี้ขาดสำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 ครั้งนี้ กลยุทธ์ที่นำมาใข้กันอยู่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการคว้าชัยชนะ แต่ปัจจัยชี้ขาดอยู่ที่ “กระสุนดินดำ” มากกว่า และมีกระสุนดินดำแล้วจะยิงเข้าเป้าหรือไม่ กระสุนจะขัดลำกล้องหรือเปล่า แต่ทั้งสองฝ่ายยิงพรุนแน่

#นายหัวไทร #เลือกตั้งซ่อมสงขลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน