X

“เบื่อนายก”….แฮชแท็กติดชาร์จ…;นายหัวไทร

“เบื่อนายก”….แฮชแท็กติดชาร์จ…;นายหัวไทร

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดงานโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน “ปีใหม่ปลอดภัยเมาไม่ขับ” ที่สถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพ โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินพบปะประชาชนที่มารอขึ้นรถกลับบ้าน นายกรัฐมนตรีได้นำของไปแจกกับประชาชน แต่มีผู้หญิงรายหนึ่งที่ไม่รับมอบของ และดูท่าทีเหมือนจะเบือนหน้าหนี
นายกรัฐมนตรีจึงถามว่า “เบื่อผมหรอ” ผู้หญิงรายนั้นได้พยักหน้าตอบ โดยไม่ได้พูดอะไร นายกรัฐมนตรี จึงตอบกลับว่า

“คุณเบื่อใช่ไหม โอเค ไม่เป็นไร คุณเบื่อผมยังไง ผมก็เบื่อคุณไม่ได้ เพราะคุณคือคนไทย จำไว้ ไม่เป็นไรขอบคุณที่เบื่อ ”

เป็นท่าทีที่ชัดเจนสะท้อนผ่านผู้หญิงคนหนึ่งถึงอาการเบื่อต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจริงๆถ้า พล.อ.ประยุทธ์ได้ตระดับตรับฟังอย่างตั้งใจจากเสียงรอบข้างจากการลงพื้นที่แต่ละครั้ง น่าจะพอรับรู้ได้ถึงอาการ “เบื่อ”ของประชาชน หรือแม้กระทั่งการรับสารจากโลกโซเชี่ยล ทั้งเสียงก่นด่า ภาพตัดต่อเชิงล้อเลียนสารพัด ก็จะยิ่งรับรู้ข่าวสารเชิงลบได้มากขึ้น เว้นเสียแต่ว่าฟังแต่เสียงจากคนรอบข้าง เชิงสรรเสริญ เยินยอ

หรือแม้กระทั่งเสียงสะท้อนจากนักข่าวสายทำเนียบที่ตั้งฉายาให้ ฉายารัฐบาลเชียงกง หรือฉายานายกฯ “อิเหนาเมาหมัด” ถ้ายอมรับความจริงอย่างตั้งใจกบังเสียงวิจารณ์ที่สะท้อนออกมา ก็จะพบว่า อาการ “เบื่อ”ของประชาชนมีอยู่มากไม่น้อย

เราเองนักข่าวน้อยๆเดินผ่านร้านตลาด ยังมีแม่ค้าที่รู้จักตะโกนฝากไปถึงนายกฯ ว่าขายของไม่ได้ ตลาดมีแต่คนขาย ไม่มีคนซื้อ หาเงินไม่พอกับค่าใช้จ่ายในแต่วันละ หรือเดินผ่านร้านอาหาร ร้านค้าที่เคยเห็นค่อยๆหายไป มันก็สะท้อนอะไรได้หลายอย่าง

วันเดียวหลังจากหญิงวัยกลางคนแสดงอาการเบื่อนายกฯ ต่อหน้า ทำให้ในโลกทวิตเตอร์ คำว่า “เบื่อนายก”เป็นแฮชแท็ก ที่ถูกติดมากเป็นอันดับหนึ่ง อันเป็นการสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่ากระแสสังคมขานรับกับคำว่า เบื่อนายกแค่ไหน

เขาใจได้ที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าคุณเบื่อผมได้ แต่ผมเบื่อคุณไม่ได้ เพราะคุณคือคนไทย คำว่าคุณคือคนไทย มันสะท้อนว่า อำนาจอยู่ในมือเรา คนไทยต้องอยู่ภายใต้อุ้มมือฉัน ถึงคุณจะเบื่อ แค่คุณก็ทำอะไรฉันไม่ ฉันคุมอำนาจไว้หมดแล้ว

หรือแม้แต่กิจกรรม “วิ่ง ไล่ ลุง” โดยยกเรื่องใครอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลังออกไป มันก็สะท้อนพฤติกรรมในสังคมได้ในระดับหนึ่ง ยิ่งถ้ามีคนลงทะเบียนเข้าร่วมมาก และกระจายไปทั่วประเทศ ยิ่งบอกอาการของคนไทยว่า “เบื่อนายก” เพียงแต่ในเชิงการโค่นรัฐบาลนี้ให้พ้นจากอำนาจเป็นเรื่องยากเท่านั้นเอง

แม้รัฐบาลนี้จะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ สภาล่มมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลก็มีพลังแห่งอำนาจ แก้เกมได้จนเกิดปรากฏการณ์ “ดงงูเห่า”ขึ้นมาในสภา แล้วยังมีไข่ไว้ให้แม่กาฟักเลี้ยงอีกไม่รู้เท่าไหร่

หรือแม้ว่ารัฐบาลแพ้โหวตในสภาจริงๆ นายกรัฐมนตรีก็มีอำนาจยุบสภาอยู่ในมือ และรัฐสภาก็จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ และต้องไม่ลืมว่า วุฒิสภา 250 เสียง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจในฐานะหัวหน้า คสช.ตั้งมากับมือ ยังมีสิทธ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอยู่เหมือนเดิม อย่างงัยก็ต้องโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกเป็นแน่แท้ และต้องไม่ลืมว่า ครั้งที่แล้ววุฒิสมาชิก 250 เสียง ยกมือให้ 100%

อาการ “ชั่งมันฉันไม่แคร์”จึงเกิดขึ้น แถมยังออกอาการโกรธนักข่าวสารทำเนียบด้วยซ้ำที่ตั้งฉายาให้ ทั้ง “สภาเชียงกง-อิเหนาเมาหมัด”

แม้ผลโพลล์จะออกมาว่า คนไทยที่ถูกถามจะต้องว่า อยากไปเคาน์ดาวน์กับ “ลุงตู่” และ”พี่ตูน”อยู่ก็ตาม แต่ไม่ควรมองข้ามอาการ “เบื่อลุงตู่”ด้วยนะ

ด้วยความเคารพ
นายหัวไทร
30 ธันวาคม 2562

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน